Bị cấm vận, áp giá trần, sản lượng dầu của Nga hiện giờ ra sao?

08:53 | 07/12/2022

|
(PetroTimes) - Hãng tin Interfax hôm thứ Ba (6/12) dẫn lời Phó Thủ tướng Alexandre Novak cho biết sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga từ tháng 1 đến tháng 11/2022 đã tăng 2,2% so với một năm trước đó lên 488 triệu tấn. Ông Novak cho rằng sản lượng dầu của Nga sẽ giảm nhẹ sau các lệnh trừng phạt mới.
Bị cấm vận, áp giá trần, sản lượng dầu của Nga hiện giờ ra sao?
Phó Thủ tướng Nga Alexandre Novak

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu là những người mua dầu thô lớn của Nga trong nhiều thập kỷ đã ngừng mua dầu thô từ các cảng biển từ ngày 5/12, theo lệnh cấm vận mới.

Nhóm G7, Australia và 27 quốc gia EU cũng đã thiết lập mức trần 60 USD/thùng đối với giá dầu của Nga.

Theo tính toán của Reuters, từ tháng 1 đến tháng 11/2022, sản lượng dầu và condensate của Nga đạt trung bình 10,91 triệu thùng/ngày.

Phát biểu với các phóng viên vào cuối ngày thứ Ba (6/12), ông Novak cho biết dầu của Nga vẫn sẽ có nhu cầu cao sau các lệnh trừng phạt.

"Tiêu dùng toàn cầu, tăng trưởng kinh tế trên thế giới phải được cung cấp bởi các nguồn năng lượng. Không có nhiều dầu trên thế giới, và dầu của Nga sẽ luôn có nhu cầu. Chuỗi cung ứng sẽ thay đổi. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy bất kỳ bi kịch nào trong chuyện này", ông Novak nói với Interfax.

Bị cấm vận, áp giá trần, sản lượng dầu của Nga hiện giờ ra sao?

Ông cũng cho biết Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu trong bối cảnh rủi ro cao. "Tôi không nghĩ rằng khối lượng suy giảm sẽ đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ khả năng đó, mặc dù chúng tôi sẽ làm mọi cách để giữ cho tình hình ổn định", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Novak.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng sản lượng dầu của Nga có thể giảm từ 500.000 đến 1 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2023 sau lệnh cấm của EU.

Nhật báo Kommersant trích dẫn các nguồn tin hôm thứ Ba (6/12) cho biết sản lượng của Nga trong tháng 11/2022 đạt trung bình 1,486 triệu tấn (10,89 triệu thùng) mỗi ngày, tăng 2% so với tháng 10.

Theo tờ báo, hoạt động sản xuất đã được thúc đẩy nhờ việc nối lại sản xuất tại dự án Sakhalin 1 ngoài khơi Thái Bình Dương, trước đây do ExxonMobil điều hành, vốn đã từ bỏ sau khi Moscow gửi quân đến Ukraine vào tháng 2.

Sản lượng dầu của Nga dự kiến ​​giảm mạnh vào tháng 12Sản lượng dầu của Nga dự kiến ​​giảm mạnh vào tháng 12
IEA khuyến nghị OPEC+ xem xét lại quyết định cắt giảm sản lượng dầuIEA khuyến nghị OPEC+ xem xét lại quyết định cắt giảm sản lượng dầu
Ả Rập Xê-út phủ nhận tin đồn thất thiệt của báo Mỹ về sản lượng dầu OPECẢ Rập Xê-út phủ nhận tin đồn thất thiệt của báo Mỹ về sản lượng dầu OPEC
Nga tăng cường khai thác trong khi OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng dầu sâu hơnNga tăng cường khai thác trong khi OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn

Nh.Thạch

AFP