Berlin xung đột với Moscow và Bắc Kinh tại LHQ về Triều Tiên

12:27 | 18/11/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 17/11, Đức đã gặp phải sự phủ quyết của Nga và Trung Quốc về việc thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với Triều Tiên liên quan đến lệnh cấm cung cấp hơn 500.000 thùng dầu tinh luyện mỗi năm cho nước này.
Berlin xung đột với Moscow và Bắc Kinh tại LHQ về Triều Tiên
Một tàu chở dầu của Trung Quốc cập cảng Triều Tiên

Điều này được xác định trong một nghị quyết trừng phạt được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua vào năm 2017 nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Vấn đề nảy sinh là một số quốc gia bao gồm cả Nga và Trung Quốc, những nước ủng hộ Triều Tiên, nói rằng đơn vị 500.000 ở đây là tấn dầu chứ không phải thùng.

Điều này đã dẫn đến các giải thích khác nhau tại LHQ mỗi năm về việc liệu lệnh trừng phạt cấm cung cấp dầu cho Triều Tiên đã vi phạm hay không...

"Cho đến nay, Nga và Trung Quốc không liệt kê đơn vị là thùng dầu trong các báo cáo về Triều Tiên gửi lên Ủy ban trừng phạt của LHQ hiện do Đức làm chủ tịch”, Đại sứ Đức tại LHQ Christoph Heusgen, cho biết.

Sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an do Berlin triệu tập ngày 17/11, ông Heusgen cho biết việc tìm kiếm một thỏa hiệp để xác định tỷ lệ chuyển đổi đã diễn ra trong 3 năm, nhưng không có kết quả. "Do đó, LHQ không thể xác định chính xác liệu đã đạt đến mức giới hạn (500.000 thùng) hay không", ông than thở, đề cập đến sự mất "tín nhiệm" đối với LHQ và Ủy ban trừng phạt phụ trách vụ Triều Tiên.

"Đó không phải là một vấn đề phức tạp để giải quyết, nhưng rõ ràng là hai phái đoàn Nga và Trung Quốc đang chính trị hóa chủ đề này", nhà ngoại giao Đức phàn nàn.

Các phái bộ của Nga và Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Hậu bầu cử, chuyên gia chỉ ra ‘lỗ hổng chết người’ trong đàm phán hạt nhân, kêu gọi tân Tổng thống Mỹ tiếp cận khả thiHậu bầu cử, chuyên gia chỉ ra ‘lỗ hổng chết người’ trong đàm phán hạt nhân, kêu gọi tân Tổng thống Mỹ tiếp cận khả thi
Thụy Điển và Đan Mạch muốn trình LHQ phim tài liệu gây sốc về Triều TiênThụy Điển và Đan Mạch muốn trình LHQ phim tài liệu gây sốc về Triều Tiên
Triều Tiên phô diễn phiên bản S-400 sao chép của NgaTriều Tiên phô diễn phiên bản S-400 sao chép của Nga

Nh.Thạch

AFP