Bất chấp lạm phát, EU vẫn không gia hạn các biện pháp năng lượng khẩn cấp

10:35 | 06/06/2023

|
(PetroTimes) - Các biện pháp khẩn cấp về giá năng lượng do Liên minh châu Âu (EU) thực hiện vào năm 2022 sẽ không được gia hạn thêm, Ủy ban châu Âu cho biết hồi đầu tuần này, qua đó chấm dứt hàng trăm tỷ USD cắt giảm thuế, trợ cấp và các ưu đãi khác.
Bất chấp lạm phát, EU vẫn không gia hạn các biện pháp năng lượng khẩn cấp

Trích dẫn giá điện đã giảm xuống dưới 80 euro/MWh và giá khí đốt giảm mạnh, Ủy ban cho biết việc lặp lại tình trạng giá điện tăng đột biến vào năm 2022 là "không ít khả năng xảy ra" cho mùa đông tới, Reuters đưa tin.

Các biện pháp khẩn cấp, ban đầu được đề xuất vào tháng 9 năm ngoái, bao gồm các nỗ lực giảm nhu cầu điện, giới hạn doanh thu của nhà máy điện và quy định đặt giá cho phân phối bán lẻ.

Vào tháng 3 năm nay, các thành viên của EU đã đồng ý gia hạn một phần các biện pháp khẩn cấp – mục tiêu giảm 15% nhu cầu khí đốt tự nguyện – trong 12 tháng cho đến tháng 3 năm 2024.

Về lạm phát, EU bỏ qua một phần mở rộng khác của các biện pháp năng lượng khẩn cấp diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với nhiều người tiêu dùng châu Âu. Trong khi lạm phát ở châu Âu đã giảm xuống 6,1%, cứu trợ vẫn chưa đến tay người tiêu dùng.

Ý đã chứng kiến ​​​​lạm phát giảm 7,6%, tiếp theo là Đức với mức giảm 6,1% và Pháp với mức giảm 5,1%. Ba quốc gia này là những nền kinh tế lớn nhất trong EU.

Mặc dù giảm từ 7% trong tháng 4 đối với các quốc gia sử dụng đồng euro làm tiền tệ chính thức và khác xa so với mức lạm phát hai con số đã trải qua trong quý 4 năm ngoái, người tiêu dùng vẫn đang gặp khó khăn và các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng có thể mất nhiều tháng để giá bán lẻ bắt đầu giảm đáng kể, Euronews đưa tin.

Vào tháng 5, giá lương thực ở khu vực đồng euro tăng 12,5% so với một năm trước, nhưng đó là mức tăng thấp hơn một chút so với mức tăng 13,5% trong tháng 4. Giá năng lượng giảm là nguyên nhân chính làm giảm lạm phát khu vực đồng euro, giảm 1,7% trong tháng 5 so với một năm trước.

Bình An