Bất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạch

17:18 | 04/12/2023

|
(PetroTimes) - Chủ tịch được chỉ định của COP28 của UAE, ông Sultan Al Jaber cho rằng việc thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch là “không thể tránh khỏi” và ông dường như nói rằng việc hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C là chưa cần thiết, trong một cuộc trao đổi căng thẳng vào tháng 11 với cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson và được tờ Guardian đưa tin vào hôm 3/12.
Bất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạch
Ông Sultan Al Jaber, vừa là chủ tịch COP28 vừa là ông chủ công ty dầu khí quốc gia Adnoc

Ông Sultan Al Jaber, vừa là chủ tịch COP28 vừa là ông chủ công ty dầu khí quốc gia Adnoc, đã phát biểu vào ngày 21 tháng 11 trong một sự kiện trực tuyến do Sáng kiến She changes climate tổ chức, theo một video được Guardian phát sóng.

Bà Robinson cũng là chủ tịch nhóm Wise Men (quan chức cấp cao, nhà hoạt động vì hòa bình và người bảo vệ nhân quyền) đã thách thức ông Sultan Al Jaber về việc ông từ chối kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

"Tôi không bao giờ ủng hộ những cuộc thảo luận đầy rủi ro. Không có nghiên cứu khoa học nào, không có kịch bản nào nói rằng việc loại bỏ năng lượng hóa thạch sẽ đưa chúng ta đến 1,5°C. 1,5°C là chính ngôi sao phương Bắc của tôi. Và theo tôi, việc giảm lượng khí nhà kính và từ bỏ năng lượng hóa thạch là điều không thể tránh khỏi. Nó rất cần thiết. Nhưng chúng ta phải nghiêm túc và thực tế".

Sau đó, ông nói thêm: “Hãy chỉ cho tôi lộ trình thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội mà không đưa thế giới quay trở lại thời kỳ đồ đá”.

Về phần này, ông lặp lại quan điểm của mình trong mọi bài phát biểu kể từ tháng 6 rằng việc giảm lượng hóa thạch là không thể tránh khỏi, nhưng trước tiên cần phải xây dựng hệ thống năng lượng cho ngày mai trước khi ngắt kết nối các hóa thạch. Và các nước phát triển phải làm gương.

Ông thậm chí còn nói trong cuộc trao đổi này về cả “sự giảm thiểu” và “sự thoát khỏi” nhiên liệu hóa thạch.

Phát biểu của ông gây sốc cho một số nhà hoạt động và chuyên gia về khí hậu là câu nói liên quan đến khoa học, trong khi Sultan Al Jaber liên tục đảm bảo rằng ông dựa vào cả thực tế khoa học và kinh tế, đồng thời muốn giữ '1,5°C trong tầm tay'. ', một mục tiêu được in trên các áp phích trên toàn bộ khu vực diễn ra COP28 ở Dubai.

Cuộc trao đổi không bao gồm bất kỳ thảo luận về hạn chót cụ thể, điều này làm nảy sinh những nguy cơ gây hiểu lầm.

IEA nói gì về việc giảm lượng nhiên liệu hóa thạch cần thiết để đạt được mức trung hòa carbon?

Trong báo cáo tháng 9, IEA ước tính rằng sản lượng nhiên liệu hóa thạch phải giảm 83% từ năm 2022 đến năm 2050, để lại sản lượng dư là 88 exajoule (EJ), so với 511 EJ vào năm 2022 (một đơn vị đo 'năng lượng).

Phát ngôn viên của AFP tuyên bố điều mà Chủ tịch COP28 đã chỉ ra: “Trong kịch bản của IEA và IPCC về mức nhiệt độ 1,5°C nói rõ rằng nhiên liệu hóa thạch vẫncó một vai trò trong hệ thống năng lượng của tương lai, mặc dù vai trò nhỏ dần”.

Tổng thống Biden vắng mặt tại COP28: Đâu là hậu quả?Tổng thống Biden vắng mặt tại COP28: Đâu là hậu quả?
Ai là những nhân vật chủ chốt tại COP28 ở Dubai?Ai là những nhân vật chủ chốt tại COP28 ở Dubai?
Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?
Mỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bạiMỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bại

Nh.Thạch

AFP