Ai là những nhân vật chủ chốt tại COP28 ở Dubai?

12:03 | 03/12/2023

|
(PetroTimes) - COP28 ở Dubai tiết lộ một kết hợp đáng lo ngại giữa nhiều thể loại chủ thể tại bàn tranh luận về khí hậu: Các nhà vận động hành lang và các nhà công nghiệp dầu mỏ.
Ai là những nhân vật chủ chốt tại COP28 ở Dubai?
Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu lần thứ 28 của Liên Hợp Quốc được tổ chức từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tại Dubai

Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP28), được lên kế hoạch tổ chức tại Dubai, hứa hẹn sẽ là một sự kiện quan trọng đối với nền tương lai của khí hậu. Tuy nhiên, nó đặt ra một vấn đề hóc búa: Ảnh hưởng của các nhà vận động hành lang và các công ty dầu mỏ lớn. Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber - đồng thời là người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia của UAE, đã mở cửa chào đón mọi quan điểm, kể cả quan điểm từ các nhà vận động hành lang và các ông lớn dầu mỏ. Đây là một bước ngoặt trong lối tiếp cận các bên liên quan, làm dấy lên lo ngại về tính trung thực của các cuộc đàm phán.

Hiện diện của phe vận động hành lang: Một thực tế không thể tránh khỏi

COP28, như hệt những lần trước, chào đón nhiều chủ thể đa dạng, bao gồm cả những nhà vận động hành lang, tại “vùng lam” dành riêng cho các cuộc đàm phán. Những nhóm gây áp lực này “bắt tay” với một phái đoàn quốc gia hoặc một trong nhiều tổ chức quan sát viên, giúp họ tìm được sự công nhận. Thực tiễn này, mặc dù hợp pháp, đặt ra câu hỏi về nguy cơ xung đột lợi ích và ảnh hưởng quá mức của doanh nghiệp lên những quyết định về khí hậu. Một báo cáo gần đây của BBC đã tiết lộ một vài điều về những cuộc họp giao ban nội bộ: Những sự kiện này sử dụng các cuộc họp COP nhằm xúc tiến các dự án năng lượng của UAE. Điều này là minh chứng cho thấy “lỗ hổng” giữa lợi ích ngoại giao và thương mại.

Tính minh bạch và xung đột lợi ích

Liên Hợp Quốc đã bị chỉ trích vì không trình bày minh bạch về hồ sơ quan hệ của những bên tham gia. Cho đến gần đây, LHQ không bắt buộc phải khai báo mối liên kết hoặc mối quan hệ tài chính với tổ chức ủy nhiệm, gây khó khăn cho việc phát hiện những người vận động hành lang. Trước thực trạng này, các thành viên Quốc hội Mỹ và Nghị viện châu Âu đã lên tiếng kêu gọi áp dụng những quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của những bên gây ô nhiễm. Đáp lại, một nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã khuyến nghị các tổ chức phi chính phủ phải trở nên minh bạch hơn.

Tác động của những phe vận động hành lang đối với COP28

Việc các nhà vận động hành lang có mặt tại COP28 không phải là không có ảnh hưởng đáng kể. Lịch sử đã chứng minh: Tầm ảnh hưởng của họ mạnh đến nỗi có thể gây tác động lên nội dung soạn thảo của các văn bản chính thức. Ví dụ, nhiều người cho rằng, áp lực từ ngành dầu mỏ đã phần nào gây ảnh hưởng đến Điều 6 của Thỏa thuận chung Paris về khí hậu, điều khoản tập trung chủ yếu vào cơ chế giao dịch tín chỉ carbon. Tại Dubai, các nhà vận động hành lang có thể gây tác động đến những từ chính của các thỏa thuận, đặc biệt là những vấn đề như thu giữ và lưu trữ CO2, hydro xanh và “khí đốt carbon thấp”. Những cuộc tranh luận về ngữ nghĩa của những từ này có thể gây ra những hậu quả lớn đối với phạm vi và hiệu quả của các chính sách khí hậu.

Tại COP28, các vấn đề về khí hậu đang va chạm với lợi ích kinh tế. Trong khi một số người đang kêu gọi tẩy chay, những người khác thì xem hội nghị này là cơ hội bắt buộc tất cả các ngành phải cùng chịu trách nhiệm. Câu hỏi vẫn là: Liệu COP28 có thể dung hòa các yêu cầu về khí hậu với nhu cầu vận động hành lang công nghiệp hay không?

Mỹ tị nạnh với Trung Quốc trong cuộc chiến khí hậuMỹ tị nạnh với Trung Quốc trong cuộc chiến khí hậu
Đằng sau những cuộc đàm phán về khí hậu tại COP28Đằng sau những cuộc đàm phán về khí hậu tại COP28
OPEC tổ chức OPEC tổ chức "gian hàng đặc biệt" tại COP28
COP28 bị tố cáo phục vụ lợi ích cho ngành dầu mỏCOP28 bị tố cáo phục vụ lợi ích cho ngành dầu mỏ
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậuChủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28

Ngọc Duyên

AFP