Bản tin Năng lượng xanh: Việc lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô tiện ích của Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023

09:50 | 02/03/2024

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu từ Nhóm nghiên cứu môi trường Kayrros, các dự án năng lượng mặt trời quy mô tiện ích ở Mỹ đã bổ sung công suất kỷ lục 15 gigawatt (GW) trong năm 2023, tăng 60% so với năm trước và đánh dấu mức cao nhất từ trước đến nay.
Bản tin Năng lượng xanh: Việc lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô tiện ích của Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023

Việc lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô tiện ích của Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023

Sự tăng tốc này diễn ra một phần là do hiệu ứng phục hồi từ năm trước, khi tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, hạn chế về lực lượng lao động và thuế nhập khẩu đã làm chậm quá trình phát triển. Kayrros cho biết, sự phát triển năng lượng mặt trời bên ngoài bang Texas, thị trường năng lượng mặt trời lớn nhất ở Mỹ, cũng góp phần vào sự gia tăng.

Trong khi Mạng lưới điện của bang Texas (ERCOT) có nhiều công suất bổ sung nhất trong năm 2023, thì các khu vực khác lại có mức tăng công suất nhanh hơn. Nhà điều hành Hệ thống Độc lập Trung lục địa (MISO), hoạt động trên khắp các bang miền Trung Tây nước Mỹ, đã tăng trưởng 224% so với cùng kỳ năm ngoái và mạng lưới Kết nối PJM ở Bờ Đông đã tăng hơn 150%.

Antoine Rostand, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Kayrros cho biết: mạng lưới điện ở bang Texas đạt nhiều tăng trưởng, một phần là do nó khá tách biệt với các thị trường khác. Tuy nhiên, có một nguyên nhân chung là quá trình khử cacbon diễn ở khắp mọi nơi và không có gì đáng ngạc nhiên khi sự phát triển năng lượng mặt trời cũng đang lan rộng ở các thị trường khác.

Quý đầu tiên của năm 2024 đang trên đà đạt mức tăng nhanh nhất về số lượng hoàn thành hệ thống năng lượng mặt trời của Mỹ được ghi nhận so với cùng thời điểm trong năm trước.

Brazil nắm giữ chìa khóa cho tiềm năng năng lượng mặt trời của Mỹ Latinh: Phân tích của chuyên gia

Châu Mỹ Latinh đang trên đà phát triển quan trọng trong lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời, có thể vượt qua Nam Á và Bắc Mỹ để trở thành trung tâm sản xuất năng lượng mặt trời lớn thứ hai thế giới sau Đông Á. Theo Global Energy Monitor (GEM), khu vực này có 176.172 megawatt (MW) công suất năng lượng mặt trời trong giai đoạn tiền xây dựng tính đến cuối năm 2023.

Con số này chỉ đứng sau 246.011 MW trong cùng hạng mục phát triển ở Đông Á, cụ thể là ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), và sẽ giúp công suất phát điện mặt trời hiện tại của Mỹ Latinh tăng gấp 5 lần nếu hoàn thành.

Brazil chỉ chiếm 27% công suất năng lượng mặt trời hiện đang vận hành hoặc đang được xây dựng ở Mỹ Latinh, nhưng chiếm 65% công suất trong giai đoạn tiền xây dựng và nước này cũng là nơi chiếm phần lớn trong lộ trình phát triển của khu vực trong những năm tới. Với 113.147 MW công suất năng lượng mặt trời trong giai đoạn tiền xây dựng, Brazil chỉ đứng thứ hai sau Trung Quốc (241.744 MW) về tổng công suất năng lượng mặt trời trước khi xây dựng trên toàn cầu.

Theo Absolar, Brazil có khoảng 35 gigawatt (GW) năng lượng được lắp đặt từ các nguồn quang điện (PV), có thể tăng lên 68 GW trong 5 năm tới.

Tốc độ phát triển như vậy sẽ đưa Brazil trở thành nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn thứ năm trên thế giới và sẽ là động cơ chính của thế hệ năng lượng mặt trời ở Mỹ Latinh.

Vận may của các nhà phát triển năng lượng mặt trời ở những nơi khác ở Mỹ Latinh, đặc biệt là ở Chile và Colombia, cũng gắn liền với Brazil do vai trò của Brazil là nhà cung cấp chính cả sản phẩm và kiến ​​thức chuyên môn về lĩnh vực năng lượng trong khu vực.

Từ đầu năm nay, Chính phủ Brazil đã bãi bỏ trợ cấp nhập khẩu đối với các tấm pin mặt trời lắp ráp và từ tháng 3/2024 sẽ thu hồi hơn 300 khoản giảm thuế tạm thời đối với các mô-đun năng lượng mặt trời, chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lý do chính đằng sau việc cắt giảm thuế và trợ cấp là nhằm thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm và linh kiện được sản xuất tại Brazil, bảo vệ việc làm tại địa phương và thúc đẩy sự tăng trưởng của các ngành sản xuất gắn liền với phát triển năng lượng sạch nói chung.

Theo Hiệp hội Năng lượng mặt trời quang điện Absolar của Brazil, các biện pháp này có thể giúp kích hoạt làn sóng chi tiêu mới trong lĩnh vực sản xuất trong nước, với các khoản đầu tư mới chỉ riêng vào lĩnh vực quang điện dự kiến ​​sẽ vượt quá 8 tỷ USD vào năm 2024.

Nếu các nhà sản xuất năng lượng mặt trời và các công ty năng lượng của Brazil thành công trong việc tăng sản lượng, sử dụng và xuất khẩu các linh kiện chất lượng cao được sản xuất tại địa phương, thì toàn bộ châu Mỹ Latinh sẽ gặt hái được những lợi ích từ một nhà sản xuất điện mặt trời mới, có thể thúc đẩy tham vọng năng lượng sạch của toàn khu vực Mỹ La tinh.

Năm 2023 kỷ lục của các trang trại gió làm gia tăng hy vọng cho các mục tiêu năng lượng xanh của EU

Tập đoàn công nghiệp WindEurope cho biết năm 2023 là năm kỷ lục về việc xây dựng các trang trại gió mới và sự phục hồi đầu tư vào lĩnh vực này đã làm tăng hy vọng rằng EU có thể đạt được các mục tiêu năng lượng sạch của mình.

Trong báo cáo thường niên, WindEurope mô tả năm 2023 là năm có “những cải thiện đáng kể” trong các lĩnh vực quan trọng của ngành năng lượng gió của Châu Âu, vốn đã phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, lãi suất và thị trường năng lượng biến động trong năm 2022.

Đầu tư vào năng lượng gió ngoài khơi châu Âu năm ngoái đã tăng lên 30 tỷ euro, tăng từ mức 0,4 tỷ euro ít ỏi được đầu tư trong năm 2022. Các nước EU cũng đã lắp đặt công suất năng lượng gió mới cao kỷ lục 16,2 gigawatt vào năm ngoái, khoảng 80% trong số đó là các trang trại gió trên đất liền.

Nhóm vận động hành lang cho biết các chính sách của EU nhằm tăng tốc độ cấp phép dự án đã khuyến khích lĩnh vực này, bên cạnh các đề xuất của khối nhằm giúp các dự án gió tiếp cận nguồn tài chính và chỉ số giá trong các cuộc đấu giá năng lượng tái tạo của Chính phủ. Đức và Tây Ban Nha đã cho phép tăng thêm 70% lượng gió trên đất liền trong năm 2023 so với năm trước.

Thời gian qua, các công ty điện gió của châu Âu đã phải đối mặt với một giai đoạn ảm đạm do chuỗi cung ứng gặp khó khăn, lạm phát và các vấn đề về thiết bị, mặc dù nhà sản xuất tua bin Vestas của Đan Mạch đã có lãi trở lại vào quý IV năm 2023.

WindEurope cho biết họ dự kiến ​​châu Âu sẽ lắp đặt trung bình 29GW mỗi năm từ năm 2024 đến năm 2023, đạt tổng công suất năng lượng gió là 393GW vào năm 2030 - tiến gần đến mức 425GW cần thiết để tuân thủ các mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030 của EU.

WindEurope cho biết rủi ro lớn nhất đối với việc mở rộng năng lượng gió của châu Âu hiện nay là việc đầu tư chậm chạp vào việc nâng cấp lưới điện để xử lý tỷ trọng năng lượng tái tạo đang tăng nhanh./.

Thanh Binh

Reuters