Bản tin năng lượng xanh: Tổng thống mới của Hàn Quốc muốn Hàn Quốc trở thành một siêu cường năng lượng hạt nhân

14:00 | 21/06/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống mới của Hàn Quốc muốn Hàn Quốc trở thành một siêu cường năng lượng hạt nhân. Chương trình nghị sự ủng hộ hạt nhân của Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk-yeol trái ngược hoàn toàn so với lập trường của Tổng thống nhiệm kỳ trước Moon Jae-in.
Bản tin năng lượng xanh: Tổng thống mới của Hàn Quốc muốn Hàn Quốc trở thành một siêu cường năng lượng hạt nhân

Là một phần trong quá trình chuyển đổi hạt nhân của mình, Chủ tịch Yoon có kế hoạch kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng đang hoạt động, đưa các lò phản ứng không hoạt động hiện có trở lại và xây dựng năng lực năng lượng hạt nhân mới. Hai lò phản ứng ở nhà máy điện Shin Hanul trên bờ biển phía đông nằm trong số các nhà máy sẽ đưa vào tiêu chuẩn an toàn để hoạt động trở lại. Trong khi đó, hai lò phản ứng mới đang được thiết kế, và 18 trạm nữa hiện dự kiến ​​sẽ được duy trì ở tình trạng hoạt động tốt cho đến khi đóng cửa dự kiến ​​vào năm 2030. Tờ Economist đánh giá, nếu ông Yoon làm được thì hạt nhân sẽ tạo ra 30 - 35% điện của Hàn Quốc vào năm 2030.

Tài liệu mới nhất của UNDP cho thấy, Việt Nam trong số hơn 70 quốc gia, đã đặt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. Việc thực hiện các cam kết này đòi hỏi phải chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo với quy mô và tốc độ chưa từng có trong lịch sử loài người.

Các nước như G7 và Australia đã cam kết chấm dứt tài trợ quốc tế song phương cho các nhà máy điện than và loại bỏ dần sự hỗ trợ của họ đối với nhiên liệu hóa thạch. Các nhà đầu tư quốc tế cũng đã thoái vốn khỏi điện than và đang tìm cách đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo.

Tại Việt Nam, một công ty nước ngoài quyết định rút khỏi dự án nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 do áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư đối với việc đầu tư nhiên liệu hóa thạch.

Năm 2021, công suất tái tạo toàn cầu đã phá kỷ lục mới, tăng 6%, đạt gần 295 GW, năm 2022, công suất tái tạo dự kiến ​​sẽ tăng hơn 8%, đạt 320 GW nhờ sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ từ EU, Trung Quốc và Mỹ Latinh.

Tăng trưởng năng lượng tái tạo đang được thúc đẩy bởi chi phí giảm. Chi phí điện từ năng lượng mặt trời đã giảm 89% trong thập kỷ qua (2010-2019), trong khi chi phí gió trên đất liền giảm 70% so với cùng kỳ. Đến năm 2050, năng lượng gió ngoài khơi dự kiến ​​sẽ giảm 50% so với năm 2015.

Tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục mở rộng khi chúng được thiết lập để cung cấp gần như toàn bộ (95%) mức tăng trưởng công suất điện toàn cầu đến năm 2026, trong đó năng lượng mặt trời cung cấp hơn một nửa mức tăng đó.

Fitch Ratings cho biết, Trung Quốc tập trung vào phát triển năng lượng tái tạo trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 - 2021-2025 được công bố gần đây - thay vì lắp đặt công suất, nên linh hoạt hơn trong việc bổ sung lắp đặt và giảm thiểu rủi ro cắt giảm.

Trung Quốc đặt mục tiêu năng lượng tái tạo cung cấp 33% cho lượng tiêu thụ điện quốc gia vào năm 2025 và năng lượng tái tạo phi thủy điện đóng góp 18%. Tương ứng, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng điện tái tạo hàng năm lên 3.300 terawatt giờ vào năm 2025, tương ứng với tốc độ CAGR là 7% -8% trong 4 năm tới.

Elena