Bản tin Năng lượng xanh: Sự chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng tái tạo đã chậm lại trong năm 2023

21:52 | 31/05/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (30/5), Nhóm nghiên cứu chính sách REN21cho rằng sự chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực tiêu thụ năng lượng lớn đã chậm lại trong năm 2023, do bị cản trở bởi những lỗ hổng pháp lý, áp lực chính trị và việc không đề ra mục tiêu rõ ràng.
Bản tin Năng lượng xanh: Sự chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng tái tạo đã chậm lại tong năm 2023

Sự chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng tái tạo đã chậm lại trong năm 2023 - Báo cáo Nhóm nghiên cứu

Đánh giá hàng năm của Nhóm nghiên cứu REN21có trụ sở tại Paris cho biết, đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Ukraine đã thúc đẩy tham vọng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về an ninh năng lượng, nhưng các Chính phủ đã không duy trì được đà phát triển này.

REN21 cho biết dến cuối năm 2023, chỉ có 13 quốc gia – trong đó có Hoa Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc – thực hiện chính sách về năng lượng tái tạo trong các tòa nhà, công nghiệp, giao thông và nông nghiệp, trong đó chỉ 12,7% năng lượng mà các ngành tiêu thụ đến từ các nguồn năng lượng sạch..

REN21, tổ chức tập hợp các chính phủ, tổ chức nghiên cứu và tổ chức phi chính phủ để thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch, cho biết, nhiều quốc gia thậm chí đã đi ngược lại tham vọng của mình: trong số 69 quốc gia đặt mục tiêu năng lượng tái tạo cho người dùng cuối, chỉ có 17 quốc gia gia hạn mục tiêu sau năm 2024.

Giám đốc điều hành của REN21, Rana Adib cho biết: “Các chính phủ về cơ bản đã rút lui khỏi tham vọng của mình và các lĩnh vực tiêu thụ năng lượng không còn có động lực kinh tế nữa”.

Báo cáo cảnh báo rằng việc các nước chậm cải cách, và hàng nghìn tỷ USD trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là trong công nghiệp và nông nghiệp, vẫn đang cản trở quá trình chuyển đổi năng lượng.

Bà Adib cho biết, giá nhiên liệu hóa thạch giảm trong năm 2023 cũng định hình việc hoạch định chính sách và cuộc tranh luận về chi phí chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn ngày càng gay gắt, đặc biệt là trong bối cảnh khi nhiều quốc gia tiến tới bầu cử.

Việc khử cacbon trong ngành công nghiệp nặng vẫn là một thách thức lớn, trong đó các ngành “khó giảm bớt” như xi măng và thép cho rằng năng lượng tái tạo không thể tạo ra nhiệt cần thiết để đốt lò nung và lò cao. Bà Adib cho biết, mặc dù quá trình chuyển đổi công nghiệp có thể gặp nhiều thách thức hơn giao thông vận tải, nhưng vẫn tồn tại các giải pháp, trong đó có cả việc sử dụng lò hồ quang điện để sản xuất thép.

Orsted, New Jersey đạt được thỏa thuận về các trang trại gió ngoài khơi bị hủy bỏ

Các quan chức của New Jersey cho biết bang này sẽ nhận được 125 triệu USD từ một thỏa thuận pháp lý với Orsted của Đan Mạch về việc công ty này hủy bỏ hai dự án trang trại gió ngoài khơi vào năm ngoái.

Ủy ban Tiện ích Công cộng New Jersey cho biết trong một tuyên bố rằng số tiền này sẽ được sử dụng để đầu tư vào các cơ sở sản xuất linh kiện gió và trang trại gió.

Thỏa thuận giải quyết diễn ra gần bảy tháng sau khi Orsted cho biết họ sẽ ngừng phát triển các dự án Ocean Wind 1 và 2 ngoài khơi New Jersey do phải vật lộn với chi phí tăng vọt và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng.

Việc hủy bỏ đã gây ra phản ứng giận dữ từ Thống đốc New Jersey Phil Murphy, người đang đầu tư vào gió ngoài khơi để giúp đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu của bang.

Chính quyền của bang cho biết họ sẽ đẩy nhanh kế hoạch của bang nhằm mua thêm công suất điện gió ngoài khơi bằng cách mời thầu các dự án mới vào quý 2 năm 2025, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Cơ quan quản lý tiện ích cũng cho biết họ sẽ tạm dừng nỗ lực lập kế hoạch truyền tải gió ngoài khơi với nhà điều hành lưới điện khu vực PJM Interconnection, trong khi xem xét tác động của quy định mới từ Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang nhằm cải cách cách phê duyệt và thanh toán cho các đường dây điện lớn. .

Siemens Gamesa của Siemens Energy sẽ cắt giảm 4.100 việc làm, CEO cho biết trong thư gửi nhân viên

Hôm thứ Ba, trong một bức thư nội bộ gửi nhân viên, Giám đốc điều hành Siemens Gamesa Jochen Eickholt cho biết bộ phận tuabin gió Siemens Gamesa của Siemens Energy đang có kế hoạch cắt giảm 4.100 việc làm, tương đương khoảng 15% lực lượng lao động của mình,

Eickholt viết trong thư: “Tình hình hiện tại của chúng ta đòi hỏi những điều chỉnh vượt xa những thay đổi về tổ chức. Chúng ta phải thích ứng với khối lượng kinh doanh thấp hơn, hoạt động giảm ở các thị trường không cốt lõi và danh mục đầu tư được sắp xếp hợp lý”.

Người phát ngôn của Siemens Energy cho biết công ty sẽ công bố số lượng việc làm bị ảnh hưởng sau khi quá trình tham vấn với tất cả các bên liên quan hoàn tất và từ chối bình luận thêm.

Kế hoạch cắt giảm việc làm, được báo Tây Ban Nha El Correo đưa tin lần đầu tiên, được đưa ra ngay sau khi Siemens Energy thực hiện các động thái tái cơ cấu lớn tại Siemens Gamesa, đồng thời cảnh báo rằng điều này sẽ bao gồm việc cắt giảm nhân sự.

Eickholt cho biết mục tiêu là giữ cho tổng lực lượng lao động của Siemens Gamesa ổn định, thông qua việc chuyển đổi công việc và thuê thêm nhân viên ở bộ phận khác của bộ phận.

Eickholt, người sẽ từ chức vào cuối tháng 7, cho biết trong thư: “Đội ngũ lãnh đạo và tôi biết rằng thông báo ngày hôm nay rất khó khăn, đặc biệt là khi xem xét những thách thức mà bạn phải đối mặt trong năm qua”. “Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng hoạt động kinh doanh gió của chúng ta, bao gồm cả trên đất liền, đều có tương lai.”/.

Thanh Bình

Reuters