Bản tin Năng lượng xanh: Shell hợp tác với công ty năng lượng tái tạo cho dự án pin lưu trữ của Úc

15:09 | 14/10/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu (14/10), Shell Energy Australia, công ty kinh doanh năng lượng tái tạo lớn toàn cầu của Shell Plc ở Úc, và AMPYR Australia (AMPYR) đã ký Thỏa thuận phát triển hệ thống pin lưu trữ năng lượng công suất 500 megawatt (MW).
Bản tin Năng lượng xanh: Shell hợp tác với công ty năng lượng tái tạo cho dự án pin lưu trữ của Úc

Dự án pin lưu trữ năng lượng dự kiến sẽ được xây dựng ở khu vực phía tây trung tâm của bang New South Wales (NSW) của Úc. Việc xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào giữa năm sau, tùy thuộc vào các quyết định phê duyệt và tài chính có liên quan.

Công ty Shell Energy sẽ giữ quyền sạc và vận chuyển năng lượng sau khi dự án đi vào hoạt động, nhưng không tiết lộ chi phí của dự án.

Giám đốc AMPYR Ben Salmon cho biết đây sẽ là một trong những dự án pin lưu trữ lnăng lượng ớn nhất ở NSW, góp phần tăng độ tin cậy của thị trường điện quốc gia và thúc đẩy hơn nữa tương lai năng lượng sạch của Úc. NSW cho biết họ sẽ đầu tư 1,2 tỷ đô la Úc (760 triệu USD) vào các đường dây tải điện mới trong vòng 10 năm để tăng tốc độ kết nối với lưới điện cho các dự án năng lượng tái tạo mới khi bang này muốn chuyển sang nguồn điện xanh hơn.

Chiến lược năng lượng hạt nhân của Pháp phải đối mặt với những vấn đề lớn trong mùa đông này

Các nhà phân tích năng lượng cho biết Pháp đang đối mặt với một mùa đông đáng thất vọng vì các vấn đề sâu xa liên quan tới chiến lược năng lượng hạt nhân nặng của nước này.

Pháp sản xuất khoảng 70% điện năng từ đội tàu hạt nhân gồm 56 lò phản ứng, tất cả đều do công ty nhà nước EDF vận hành. Pháp là nước có số lò phản ứng lớn nhất thế giới, chỉ sau Mỹ, và đảm bảo Paris ít bị ảnh hưởng hơn các nước láng giềng trước việc cắt giảm đáng kể nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Pháp không chỉ mất vị trí là nhà xuất khẩu điện lớn nhất châu Âu trong năm nay mà còn thực sự nhập khẩu nhiều điện hơn lượng điện xuất khẩu. Để bù đắp, Pháp đã nhập khẩu điện đắt tiền từ Anh, Đức, Tây Ban Nha và các nước khác. Để bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp trong những tháng tới, chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron đã công bố kế hoạch giới hạn mức tăng giá điện và khí đốt ở mức 15% trong năm tới.

Hành lang hydrogen xanh khai thác ánh nắng mặt trời của Tây Ban Nha và khử cacbon khu vực công nghiệp phía bắc Châu Âu

Công ty năng lượng Cepsa có trụ sở tại Madrid cho biết họ sẽ làm việc với Cảng Rotterdam để phát triển “hành lang hydrogen xanh đầu tiên giữa nam và bắc châu Âu”, một dấu hiệu mới nhất cho thấy lĩnh vực mới nổi này đang thu hút sự quan tâm của các công ty và tổ chức lớn.

Công ty Cepsa cho biết dự án sẽ thiết lập "một chuỗi cung cấp hydro xanh" giữa Cảng Algeciras ở miền nam Tây Ban Nha và Cảng lớn nhất Châu Âu Rotterdam ở Hà Lan. Thỏa thuận sẽ thúc đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong ngành công nghiệp nặng và vận tải biển, đồng thời hỗ trợ sự độc lập và an ninh năng lượng của châu Âu.

Hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ liên quan đến dự án. Các cổ đông của Cepsa là The Carlyle Group và Mubadala Investment Company Group.

Kế hoạch hydrogen của Châu Âu

Ủy ban châu Âu cho biết muốn có 40 GW máy điện phân hydro tái tạo được lắp đặt ở EU vào năm 2030. Tháng Chín, trong phát biểu Thông điệp của Liên minh châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã cho rằng hydrogen có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với châu , cần chuyển nền kinh tế hydro từ thị trường ngách sang quy mô lớn, đề cập mục tiêu từ năm 2030 sản xuất 10 triệu tấn hydro tái tạo ở EU mỗi năm, tuyên bố thành lập Ngân hàng Hydrogen Châu Âu. Người ta hy vọng điều này sẽ có thể dẫn đến khoản đầu tư 3 tỷ euro (khoảng 2,91 tỷ USD) để hỗ trợ thị trường hydro trong tương lai./.

Thanh Bình