Bản tin Năng lượng xanh: Sản lượng năng lượng tái tạo của Úc cao kỷ lục, làm giảm chi phí, giảm khí thải

15:45 | 28/04/2023

|
(PetroTimes) - Hôm Thứ Sáu (28/4), Cơ quan Điều hành Thị trường Năng lượng của Úc (AEMO) cho biết sản lượng năng lượng tái tạo của Úc đã tăng trong Quý I, chi phí năng lượng đi xuống, giảm lượng khí thải carbon xuống mức thấp kỷ lục và giúp thay thế năng lượng được tạo ra từ than và khí đốt.
Bản tin Năng lượng xanh: Sản lượng năng lượng tái tạo của Úc cao kỷ lục, làm giảm chi phí, khí thải

Sản lượng năng lượng tái tạo của Úc cao kỷ lục, làm giảm chi phí, khí thải

Theo thông tin cập nhật hàng Quý mới nhất của Cơ quan Điều hành Thị trường Năng lượng Úc, năng lượng tái tạo cung cấp cho Thị trường Điện Quốc gia (NEM) đạt mức kỷ lục 66% trong Quý I ​.

Con số này tăng 4,4% so với mức cao trước đó, trong khi năng lượng từ than và khí đốt giảm, với năng lượng đốt chạm mức thấp nhất kể từ năm 2005. Tổng lượng phát thải của NEM giảm xuống mức thấp nhất trong quý đầu tiên được ghi nhận, giảm 5,1%.

Sản lượng cao kỷ lục này đạt được sau chưa đầy một năm kể từ khi Đảng Lao động lên nắm quyền ở Úc, thúc đẩy các dự án năng lượng sạch và cam kết đầu tư 20 tỷ đô la Úc (13,3 tỷ USD) để xây dựng lại và hiện đại hóa mạng lưới điện quốc gia như một phần trong nỗ lực cắt giảm 43% lượng khí thải carbon vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

AEMO, trong bản cập nhật hàng quý mới nhất, cho biết dữ liệu của họ cũng cho thấy rằng cần đầu tư nhiều hơn vào các đường truyền tải mới, kết nối nhiều trang trại năng lượng mặt trời và gió hơn với lưới điện quốc gia.

Giám đốc điều hành công ty Vattenfall cho biết chi phí gia tăng, tăng các quy định cản trở sự phát triển năng lượng gió ngoài khơi

Hôm thứ Năm (27/4), Giám đốc điều hành công ty cung cấp điện Thụy Điển Vattenfall Anna Borg cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và lãi suất cao hơn, cũng như sự can thiệp của cơ quan quản lý có thể cản trở sự phát triển của ngành điện gió ngoài khơi. Trước đó, công ty nhà nước này đã báo cáo kết quả Quý đầu tiên gần như không thay đổi, nhưng thu nhập từ hoạt động kinh doanh điện gió giảm một nửa.

Vattenfall có khoảng 7,2 gigawatt (GW) công suất các dự án điện gió ngoài khơi đang được xây dựng và phát triển ở Anh và Châu Âu. Các dự án này bao gồm trang trại gió ngoài khơi Norfolk Boreas 1,8 GW ở Anh, trang trại này đã giành được Hợp đồng chênh lệch (CfD) trong vòng đấu giá thứ tư của Anh trong năm ngoái với mức giá thấp kỷ lục.

Giám đốc điều hành Anna Borg cho biết Vattenfall tiếp tục làm việc với dự án, nhưng lưu ý rằng các nhà cung cấp có thể chuyển lạm phát và lãi suất cao hơn vào chi phí các dự án. Công ty cũng đang chuẩn bị đấu thầu cho vòng đấu giá thứ năm sắp tới tại Anh cho dự án Norfolk Vanguard 1,8 GW của mình.

CEO Borg cho biết những thay đổi ngắn hạn không bao giờ là điều tốt và làm tăng thêm sự phức tạp trong quá trình phát triển dự án. Trên thực tế, các quyết định đầu tư đã giảm xuống. Chỉ có 12 GW công suất mới được cấp phép vào năm 2022, nhưng châu Âu cần 30 GW hàng năm để đáp ứng các mục tiêu của mình. Đầu tuần này, các nhà lãnh đạo từ 7 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và các thành viên không thuộc EU là Na Uy và Anh, đã đặt mục tiêu cho năng lượng gió ngoài khơi vào năm 2030 là 120 GW.

Ba Lan phản đối các mục tiêu khí hậu của EU, không ngạc nhiên nhưng gây lo ngại

Trong tuần này, việc Ba Lan từ chối cải cách thị trường carbon châu Âu đã được dự đoán rộng rãi vì cho đến nay, Ba Lan là nền kinh tế lớn phụ thuộc vào than đá nhất trong khu vực và sẽ phải chứng kiến ​​chi phí kinh doanh tăng theo luật khí hậu sửa đổi.

Sự phản đối chính của Ba Lan đối với các mục tiêu khí hậu tích cực hơn của EU chủ yếu là về thời gian hơn là bất kỳ sự bất đồng nào về giá trị của việc giảm khí thải. Trên thực tế, Ba Lan có một số mục tiêu về công suất năng lượng xanh tích cực nhất ở châu Âu, với công suất năng lượng mặt trời tăng 340% và năng lượng gió tăng hơn 2.000% vào năm 2030, theo dữ liệu từ Refinitiv.

Theo nhóm nghiên cứu Ember, vấn đề chính là nền kinh tế của Ba Lan vẫn phụ thuộc nhiều vào than đá trong thời gian tới, với khoảng 70% điện năng đến từ than đá vào năm 2022. Nền kinh tế nặng về sản xuất của Ba Lan có nghĩa là hệ thống năng lượng của nước này sử dụng nhiều năng lượng hơn so với nhiều nước cùng ngành lớn hơn và không thể nhanh chóng trang bị lại mà không làm suy yếu tăng trưởng.

Các nhà lập pháp châu Âu có thể sẽ cảm thấy mâu thuẫn về việc thông qua luật, vốn nhận được sự ủng hộ từ 24 trong số 27 thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nhưng có thể gây tổn hại kinh tế cho một đối tác thương mại quan trọng. Với tư cách là nhà cung cấp chính về xe, pin điện, máy móc, đồ nội thất và kim loại cho Đức, Pháp và các quốc gia châu Âu khác, Ba Lan cũng là một động lực phát triển nhanh và quan trọng của nền kinh tế khu vực nói chung.

Theo công ty dữ liệu Enerdata, năm 2021, tỷ lệ cường độ năng lượng của Ba Lan là 0,086. Con số này so sánh với cường độ năng lượng của Đức là 0,070 và mức trung bình của toàn EU là 0,074. Lập trường của Ba Lan có thể làm chậm đà chuyển đổi năng lượng của chính Ba Lan ngay cả khi nó đóng góp cho các mục tiêu toàn khu vực, theo thời gian có thể làm giảm tiến trình khí hậu chung của châu Âu trong những thập kỷ tới./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)