Bản tin Năng lượng xanh: Năng lượng mặt trời đóng góp quan trọng cho chuyển đổi năng lượng của Mỹ

10:00 | 25/05/2024

|
(PetroTimes) - Các trang trại năng lượng mặt trời tạo ra chưa đến 6% lượng điện năng của các công ty cung cấp điện ở Mỹ sản xuất trong năm 2023, nhưng tỷ lệ hàng năm đó không phản ánh đầy đủ vai trò quan trọng của năng lượng mặt trời trong việc hỗ trợ các công ty điện lực đẩy nhanh nỗ lực chuyển đổi năng lượng.
Bản tin Năng lượng xanh: Năng lượng mặt trời đóng góp quan trọng cho chuyển đổi năng lượng của Mỹ

Năng lượng mặt trời đóng góp quan trọng cho chuyển đổi năng lượng của Mỹ

Không có nguồn năng lượng sạch nào có thể tạo ra cả cơ hội và thách thức như việc mở rộng nhanh chóng nguồn cung cấp năng lượng mặt trời.

Hàng ngày, các nhà máy năng lượng mặt trời, với nguồn cung cao điểm ban ngày và xuống thấp khi tắt nắng, có thể tác động đến dòng điện của hệ thống đến mức các công ty điện lực buộc phải phát triển khả năng lưu trữ lượng điện dư thừa để sử dụng sau này. Nhờ vậy, năng lượng mặt trời đang giúp thúc đẩy nhanh các nỗ lực chuyển đổi năng lượng toàn cầu bằng cách buộc các hệ thống điện phải đáp ứng hiệu quả hơn những biến động lớn về sản lượng điện sạch.

Từ việc nguồn cung tất cả các dạng năng lượng tái tạo sẽ tăng trưởng nhanh chóng, các công ty điện lực phải học cách tối đa hóa khối lượng năng lượng mặt trời trong các hệ thống phát điện, cũng là cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của các hệ thống năng lượng trong những thập kỷ tới.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA.), thị phần tổng thể của năng lượng mặt trời trong sản lượng điện của Mỹ hiện có thể nhỏ, nhưng nó đang tăng nhanh, với sản lượng tăng 155% từ năm 2018 đến năm 2023. Tốc độ tăng trưởng đó so sánh với mức tăng 56% của năng lượng gió và mức tăng 22,4% về sản lượng khí đốt tự nhiên trong cùng kỳ.

Để đáp ứng nguồn cung cấp năng lượng tái tạo ngày càng tăng và thực hiện tốt các cam kết giảm lượng khí thải của ngành điện, các công ty điện lực của Mỹ đã giảm 41% sản lượng điện đốt than từ năm 2018 đến năm 2023, giúp cắt giảm tỷ trọng của than trong cơ cấu năng lượng từ khoảng 30% xuống 16%.

Với việc thay thế một lượng lớn năng lượng phụ tải cơ bản từ than bằng lượng năng lượng tái tạo không liên tục ngày càng tăng từ các trang trại năng lượng mặt trời, hệ thống điện của Mỹ đã trở nên dễ biến động hơn cũng như sạch hơn trong 5 năm qua.

Hệ thống điện của California là minh chứng rõ nhất cho sự biến động nhờ sản lượng năng lượng mặt trời tăng nhanh. Theo tổ chức tư vấn năng lượng Ember, California là bang sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất ở Mỹ đã tăng sản lượng năng lượng mặt trời lên 72% từ năm 2018 đến năm 2023 và dựa vào năng lượng mặt trời để cung cấp khoảng 28% nguồn cung cấp điện.

Bang cũng chiếm khoảng 25% nguồn cung cấp điện quốc gia được tạo ra từ năng lượng mặt trời. Để biến nguồn ánh nắng mặt trời dồi dào của bang thành nguồn điện có thể sử dụng được mà không làm biến dạng thị trường điện là một thách thức lâu dài.

Theo dữ liệu của LSEG, khối lượng sản lượng năng lượng mặt trời của California đã tiếp tục tăng trong năm 2024, với việc sản xuất điện mặt trời tính đến ngày 23/5 tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Để giảm bớt tác động do sản lượng năng lượng mặt trời biến đổi trong ngày gây ra, các công ty điện lực của California đã triển khai mạng lưới pin quy mô tiện ích có thể hấp thụ năng lượng dư thừa trong thời gian sản xuất năng lượng mặt trời cao điểm và sẽ được xả khi mặt trời lặn.

Mạng lưới pin vẫn đang được xây dựng nhưng đã chiếm 20% ​​nhu cầu hệ thống của California trong giai đoạn nhu cầu cao điểm khi nguồn điện mặt trời xuống thấp khi tắt nắng và mọi người đi làm về lại tăng nhu cầu điện trong gia đình. Pin cũng giúp làm giảm nhu cầu nhập khẩu điện của California trong giai đoạn nhu cầu cao điểm, làm giảm căng thẳng về năng lượng trong khu vực và giúp California trở nên ít phụ thuộc hơn vào các bang lân cận về nguồn cung cấp điện.

Hệ thống pin của California cũng hoạt động như một công cụ tham khảo cho các mạng lưới điện khác, những nơi cũng đang phải vật lộn với tác động của việc cung cấp quá nhiều năng lượng mặt trời trong một thời gian quá ngắn.

Việc sử dụng rộng rãi hơn các đồng hồ đo năng lượng thông minh, khuyến khích người tiêu dùng tăng mức tiêu thụ điện khi nguồn cung dồi dào nhất, các cơ sở cung cấp điện của Mỹ đang tìm cách đáp ứng sự tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng năng lượng mặt trời và chuẩn bị cho tiến trình chuyển đổi năng lượng mạnh hơn nữa.

Orsted được đảm bảo khoản đầu tư 650 triệu USD từ J.P. Morgan

Hôm thứ Năm (23/5), Công ty Đan Mạch Orsted cho biết đã được đảm bảo khoản đầu tư 680 triệu USD từ J.P. Morgan dưới hình thức tài trợ vốn cổ phần thuế cho danh mục tài sản năng lượng mặt trời và pin lưu trữ tại Texas và Arizona.

Khoản tài trợ vốn cổ phần thuế cho phép chuyển nhượng tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm phát năm 2022 của Tổng thống Biden, mà các công ty có thể mua để hỗ trợ các dự án lưu trữ năng lượng sạch ở Mỹ. Ngoài ra, chính quyền Biden đang thực hiện một nỗ lực riêng để xác định các khu vực ở 11 bang miền Tây phù hợp nhất cho phát triển năng lượng mặt trời, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Công ty Orsted cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp tài trợ cho việc hoàn thành dự án lưu trữ pin Arizona cùng với dự án năng lượng mặt trời 250 MW ở Texas. Công ty dự kiến ​​hoạt động thương mại cho cả hai dự án sẽ bắt đầu trong năm 2024.

Cơ sở 300 MW ở Arizona của Orsted sẽ nhận được khoản đầu tư tín dụng thuế cho hệ thống lưu trữ pin, hệ thống này đã trở thành công nghệ ưu tiên trong bối cảnh công suất năng lượng tái tạo ngày càng tăng.

Trước thương vụ này, J.P Morgan đã đầu tư vào 1,8 GW trong danh mục đầu tư năng lượng tái tạo trên đất liền 5,7 GW của Orsted tại Mỹ.

Recurrent Energy của Canada đảm bảo nguồn tài chính lên tới 1,4 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo ở châu Âu

Hôm thứ Năm (23/5), Recurrent Energy, một đơn vị của công ty công nghệ năng lượng mặt trời Canadian Solar, cho biết họ đã bảo đảm cơ sở tín dụng quay vòng đa tiền tệ lên tới 1,3 tỷ euro (1,41 tỷ USD) với 10 ngân hàng. Cơ sở tín dụng này sẽ được sử dụng để xây dựng các dự án năng lượng tái tạo ở một số nước châu Âu.

Recurrent Energy và các tổ chức tài chính tham gia đã ký thỏa thuận tại Seville, Tây Ban Nha. Cơ sở tín dụng quay vòng sẽ cung cấp nguồn tài chính linh hoạt cho việc xây dựng các dự án lưu trữ năng lượng mặt trời và pin trên khắp Tây Ban Nha, Ý, Anh, Hà Lan, Pháp và Đức.

Công suất năng lượng tái tạo ngày càng tăng và việc triển khai các phương tiện chạy điện dự kiến ​​sẽ khiến việc lưu trữ năng lượng trở thành công nghệ ưu tiên. Khi năng lượng tái tạo được mở rộng khắp châu Âu để đáp ứng các mục tiêu khử cacbon, việc sử dụng pin cần tăng lên nhằm giải quyết vấn đề cung cấp năng lượng tái tạo không liên tục.

Cơ sở tín dụng này sẽ hoạt động trong ba năm với các khả năng mở rộng tùy chọn. Ban đầu nó có quy mô 674 triệu euro nhưng có tiềm năng tăng quy mô lên khoảng 1,3 tỷ euro.

Ismael Guerrero, Giám đốc điều hành của Recurrent Energy, cho biết thỏa thuận này củng cố chiến lược tăng trưởng của Recurrent Energy và sự chuyển đổi của công ty thành một trong những nhà sản xuất và phát triển năng lượng tái tạo độc lập hàng đầu thế giới./.

Thanh Bình

Reuters