Bản tin Năng lượng xanh: Dự án hạt nhân tại Mỹ chậm trễ do ngừng sử dụng nguồn nhiên liệu từ Nga

16:43 | 23/12/2022

|
(PetroTimes) - Công ty TerraPower cho biết việc xây dựng lò phản ứng tiên tiến của TerraPower sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ ít nhất trong hai năm vì nguồn nhiên liệu duy nhất của nó là từ Nga và mối quan hệ thương mại này đã bị ngưng lại từ sau cuộc xung đột tại Ukraine.
Bản tin Năng lượng xanh: Dự án hạt nhân tại Mỹ chậm trễ do ngừng sử dụng nguồn nhiên liệu từ Nga

Dự án nhà máy điện hạt nhân ở Wyoming bị chậm trễ do ngừng sử dụng nguồn nhiên liệu duy nhất từ Nga

Công ty TerraPower được Bill Gates hậu thuẫn kế hoạch xây dựng lò phản ứng đầu tiên của mình tại thị trấn than đá Kemmerer, bang Wyoming, bày tỏ hy vọng sẽ hoàn thành dự án vào năm 2028.

Giám đốc điều hành của TerraPower, cho biết nguồn nhiên liệu HALEU thương mại duy nhất từ Nga không thể trở thành một phần khả thi trong chuỗi cung ứng cho TerraPower, cũng như cho những công ty khác trong ngành năng lượng hạt nhân ở Mỹ. Do vậy, hiện tại công ty thiếu nhiên liệu và không có công trình nào được khởi công xây dựng trên các cơ sở làm giàu nhiên liệu mới. TerraPower đang dự đoán thời gian chậm trễ tối thiểu là hai năm để có thể đưa lò phản ứng Natrium vào hoạt động.

Thiết kế nhà máy điện hạt nhân tiên tiến của Terrapower, được gọi là Natrium, sẽ nhỏ hơn các lò phản ứng hạt nhân thông thường và dự kiến ​​tiêu tốn 4 tỷ USD, với một nửa số tiền đó đến từ Bộ Năng lượng Mỹ. Nhà máy sẽ cung cấp công suất tải cơ bản là 345 megawatt, với khả năng mở rộng công suất lên 500 megawatt, khoảng một nửa mức cần thiết để cung cấp năng lượng cho một thành phố cỡ trung bình, theo phương cách Bill Gates đề cập trong cuốn sách của mình“Làm thế nào để tránh một thảm họa khí hậu”.

Nhà máy phụ thuộc vào uranium làm giàu ở mức độ cao, hay còn gọi là HALEU. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết đội lò phản ứng hạt nhân hiện có ở Mỹ chạy nhiên liệu uranium-235 được làm giàu tới 5%, trong khi HALEU được làm giàu từ 5% đến 20%.

Levesque cho biết hiện Mỹ không có khả năng làm giàu để cung cấp lượng nhiên liệu HALEU thương mại và vì vậy TerraPower đã “sử dụng HALEU từ Nga cho lần nạp lõi đầu tiên của chúng tôi”.

Sau tháng 2/2022, TerraPower, Bộ Năng lượng Mỹ và các bên liên quan khác đã tìm kiếm các nguồn nhiên liệu HALEU thay thế. Họ cũng đang thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ phê duyệt 2,1 tỷ USD để hỗ trợ sản xuất HALEU.

Các nhà lập pháp Anh thu hẹp vai trò của hydro trong sự chuyển hướng phát thải ròng (net-zero)

Theo một báo cáo từ một Ủy ban có ảnh hưởng của các nhà lập pháp Anh, hydro có một phần vai trò trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải của Anh nhưng vai trò của nó có thể sẽ bị hạn chế trong một số lĩnh vực nhất định.

Trong tuần, Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh kết luận rằng mặc dù hydro sở hữu “một số đặc điểm hấp dẫn, nhưng hầu hết các bằng chứng hiện có đều rõ ràng rằng với các công nghệ hiện tại, nó không phải là thuốc chữa bách bệnh”. “Khi Anh muốn chuyển đổi sang nền kinh tế Net Zero, hydro có thể sẽ có những vai trò cụ thể nhưng hạn chế trong nhiều lĩnh vực khác nhau để khử cacbon khi các công nghệ khác, như điện khí hóa và bơm nhiệt, không khả thi, không thực tế hoặc kinh tế”.

Báo cáo đã tìm cách xoa dịu những kỳ vọng về vai trò của hydro trong việc cắt giảm lượng khí thải và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không có phát thải.

“Để đóng góp lớn vào việc giảm phát thải khí nhà kính ở Anh, việc sản xuất hydro đòi hỏi những tiến bộ đáng kể trong việc triển khai một cách kinh tế CCUS (thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon) hoặc phát triển công suất năng lượng tái tạo thành hydro". “Thời điểm của các bước phát triển như vậy là không chắc chắn, do vậy, sẽ là không khôn ngoan khi cho rằng hydro có thể đóng góp rất lớn vào việc giảm phát thải khí nhà kính của Anh trong thời gian ngắn đến trung hạn.”

Chủ tịch Ủy ban Greg Clark nói rằng có “những thách thức cơ sở hạ tầng đáng kể liên quan đến việc chuyển đổi mạng lưới năng lượng của chúng ta sang sử dụng hydro và sự không chắc chắn về thời điểm hydro carbon thấp có thể được sản xuất trên quy mô lớn với chi phí kinh tế.” “Bên cạnh đó, hydro có những ứng dụng quan trọng trong một số ngành công nghiệp cụ thể nên theo lời của một nhân chứng trong cuộc điều tra của chúng tôi, nó có thể trở thành ‘một phân khúc lớn’”./.

Thanh Bình