Bản tin Năng lượng xanh: Đại gia vận tải biển Nhật Bản tham gia dự án điện thủy triều

13:00 | 12/08/2022

|
(PetroTimes) - Công ty vận tải biển khổng lồ của Nhật Bản Nippon Yusen Kaisha sẽ tham gia vào một dự án điện thủy triều ở Singapore, khi lĩnh vực năng lượng biển mới nổi đang có sức hút các nhà đầu tư.
Bản tin Năng lượng xanh: Đại gia vận tải biển Nhật Bản tham gia dự án điện thủy triều

Điện thủy triều

Dự án do Bluenergy Solutions thuộc sở hữu của Singapore điều hành, tập trung vào việc phát triển các hệ thống điện thủy triều không nối lưới, với hy vọng rằng một ngày nào đó chúng có thể thay thế máy phát điện chạy dầu diesel. Đề án cho thấy các tuabin ba cánh, các bộ phận của chúng tương tự như các tuabin được sử dụng trong các trang trại điện gió, được triển khai dưới nước.

NYK cho biết họ sẽ làm việc trên ba lĩnh vực như một phần của dự án không nối lưới: lưu trữ năng lượng, chi phí phát điện và hiệu quả của việc phát điện.

Được thành lập từ năm 1885, NYK niêm yết tại Tokyo, tham gia vào lĩnh vực vận tải biển, hậu cần, vận chuyển hàng bằng đường hàng không, cùng nhiều lĩnh vực khác. Thông báo này thể hiện bước đột phá mới nhất của NYK đối với năng lượng điện thủy triều.

Năng lượng biển là lĩnh vực có nhiều tiềm năng, với rất nhiều công việc phải hoàn thành

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nói rằng “các công nghệ biển có tiềm năng lớn”, nhưng cần phải có thêm hỗ trợ chính sách cho nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm để giảm chi phí.

Ngoài châu Á, các cơ sở lắp đặt công suất năng lượng sóng và thủy triều của châu Âu đã tăng vọt vào năm 2021, khi việc triển khai trở lại mức trước đại dịch Covid-19 trong bối cảnh đầu tư tăng đáng kể.

Tháng Ba, Ocean Energy Europe cho biết 2,2 megawatt công suất dòng thủy triều đã được lắp đặt ở châu Âu vào năm 2021, so với chỉ 260 kilowatt vào năm 2020. Đối với năng lượng sóng, 681 kilowatt đã được lắp đặt ở châu Âu vào năm 2021, mà OEE cho biết là tăng gấp ba lần vào năm 2020.

Trên toàn cầu, 1,38 MW năng lượng sóng đã được đưa vào hoạt động vào năm 2021, trong khi 3,12 MW công suất dòng thủy triều đã được lắp đặt.

Tuy nhiên, quy mô tổng thể của các dự án điện thủy triều và sóng vẫn còn rất nhỏ so với các năng lượng tái tạo khác. Chỉ riêng trong năm 2021, châu Âu đã lắp đặt 17,4 gigawatt công suất điện gió, theo số liệu từ cơ quan công nghiệp WindEurope.

Điện hạt nhân trong bối cảnh nguồn cung năng lượng hóa thạch thắt chặt

Khi nghiên cứu châu Âu có thể tăng cường độc lập về năng lượng mà không ảnh hưởng đến các mục tiêu liên quan đến biến đổi khí hậu hay không, Goldman Sachs cho rằng điện hạt nhân có một vai trò quan trọng trong những năm tới nhưng năng lượng gió, năng lượng mặt trời, và hydrogen, không phải năng lượng hạt nhân, mới là công nghệ “chuyển đổi” cho tương lai.

Tuy không phải là một trong những công nghệ chuyển đổi cho tương lai, việc đầu tư vào điện hạt nhân nên được tiếp tục.

Goldman Sachs cho rằng điện hạt nhân sẽ duy trì thị phần của mình trong hỗn hợp năng lượng lâu dài ở châu Âu, có nghĩa là sẽ ít hơn các nhà máy điện hạt nhân phải "nghỉ hưu” và sẽ có thêm một số công trình hạt nhân mới, trong đó có các lò phản ứng hạt nhân mô-đun.

Đức đã thay đổi kế hoạch đóng cửa ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng vào cuối năm nay. Trong tuần này, Reuters đưa tin rằng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cho rằng “là hợp lý” khi giữ cho các nhà máy hoạt động trong năm nay.

Theo IEA, điện hạt nhân chiếm khoảng 10% sản lượng điện toàn cầu. Ở các nền kinh tế tiên tiến, IEA cho biết năng lượng hạt nhân chiếm gần 20% sản lượng điện.

IEA cho biết sự phát triển của “các thiết bị lắp đặt thế hệ tiếp theo” như các nhà máy mô-đun có thể giúp tăng vai trò của điện hạt nhân. IEA mô tả các nhà máy điện hạt nhân giúp “góp phần vào an ninh điện năng bằng cách giữ cho lưới điện ổn định và bổ sung cho các chiến lược khử cacbon vì ở một mức độ nhất định, chúng có thể điều chỉnh sản lượng của mình để phù hợp với sự thay đổi cung và cầu”. Nhu cầu về nguồn năng lượng hạt nhân sẽ chỉ tăng lên khi nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn như gió và mặt trời, vốn không liên tục, được đưa vào hoạt động trong những năm tới./.

Thanh Bình