Bản tin Năng lượng xanh: Chủ tịch mới Lene Skole cho biết Orsted phải khôi phục niềm tin của nhà đầu tư

14:00 | 06/03/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba (5/3), Lene Skole, Phó Chủ tịch công ty Orsted của Đan Mạch từ năm 2015, đã được chọn thay thế Thomas Thune Andersen làm Chủ tịch Orsted tại cuộc họp cổ đông.
Bản tin Năng lượng xanh: Chủ tịch mới cho biết Orsted phải khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư

Chủ tịch mới Lene Skole cho biết Orsted phải khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư

Chủ tịch mới Lene Skole cho biết Orsted phải khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư sau khi các cổ đông lựa chọn bà vào vị trí giám sát nỗ lực lật ngược tình thế của gã khổng lồ năng lượng gió ngoài khơi. Bà Lene Skole đảm nhận vai trò Chủ tịch công ty Orsted khi nhà phát triển trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đang phải tìm cách phục hồi sau chuỗi thua lỗ và dự án bị hủy bỏ.

Cuối năm ngoái, công ty đã hủy bỏ hai dự án điện gió ngoài khơi của Mỹ. Công ty đã công bố khoản lỗ 28,4 tỷ cua-ron Đan Mạch (4,13 tỷ USD), khiến các nhà đầu tư mất hơn 100 tỷ cua-ron giá trị thị trường của Orsted.

Sau khi đánh giá chiến lược hoạt động kinh doanh của mình, công ty có trụ sở tại Copenhagen, do nhà nước Đan Mạch sở hữu 51%, trong tháng trước đã cắt giảm các mục tiêu đầu tư và năng lực, tạm dừng chi trả cổ tức và thay đổi Giám đốc tài chính.

Skole nói trong một cuộc phỏng vấn: "Thông điệp rất rõ ràng. Thị trường mất niềm tin vào chúng tôi. Đó là lý do tại sao giá trị thị trường giảm nhiều hơn".

Hà Lan tỏa sáng với tư cách là động lực chuyển đổi năng lượng quan trọng của châu Âu: Phân tích của chuyên gia

Trong năm 2023, Hà Lan đã tạo ra nhiều điện từ các trang trại năng lượng mặt trời hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác ở châu Âu và là nền kinh tế lớn duy nhất ở châu Âu tăng tổng sản lượng điện lên gần mức đỉnh trước đó vào năm ngoái bất chấp khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Lần đầu tiên, các nhà sản xuất điện ở Hà Lan cũng tạo ra hơn một nửa tổng sản lượng điện của cả nước từ các nguồn năng lượng sạch trong năm 2023, nhờ sản lượng điện kỷ lục từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió cũng như tổng sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch thấp nhất trong thế kỷ này.

Theo tổ chức tư vấn năng lượng Ember, tổng sản lượng điện ở Hà Lan vào năm 2023 là 121,43 terawatt giờ (TWh), thấp hơn nửa điểm phần trăm so với mức đỉnh thế hệ trước là 121,96 TWh được thiết lập vào năm 2020.

Tổng sản lượng điện cao đó hoàn toàn trái ngược với xu hướng sản lượng điện ở những nơi khác ở châu Âu: Trong năm 2023, tổng sản lượng điện ở Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đều thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trước đó do nhu cầu sử dụng năng lượng của doanh nghiệp yếu kéo dài do tỷ lệ lạm phát cao và giá điện mềm. nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong năm 2023, mặc dù năng lượng gió là nguồn năng lượng sạch chính ở Hà Lan, nhưng chính sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động sản xuất năng lượng mặt trời mới là chìa khóa mang lại hiệu suất sản xuất điện nổi bật gần đây của nước này.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, thị phần năng lượng mặt trời của Hà Lan thậm chí còn vượt quá 16,7% thị phần năng lượng mặt trời ở Tây Ban Nha, nơi có tiềm năng sản xuất năng lượng mặt trời quang điện cao hơn 50% so với Hà Lan.

Việc nhập khẩu ồ ạt các tấm pin mặt trời và linh kiện từ Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy sự phát triển năng lượng mặt trời ở Hà Lan trong những năm gần đây. Trong ba năm qua, Hà Lan là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu tấm pin và mô-đun năng lượng mặt trời của Trung Quốc, chiếm trung bình hơn 23% xuất khẩu năng lượng mặt trời của Trung Quốc kể từ năm 2021.

Theo Cục Thống kê Trung ương Hà Lan (CBS), các khoản trợ cấp hào phóng cho việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng trong việc sử dụng năng lượng mặt trời trong nước, với 2,6 triệu cư dân có công suất phát điện mặt trời trên 22 triệu kilowatt tính đến giữa năm 2023.

Chính phủ Hà Lan có kế hoạch loại bỏ dần trợ cấp cho việc lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô nhỏ từ năm 2025 trở đi, do đó tốc độ tăng trưởng nhập khẩu tấm pin mặt trời và xây dựng trang trại năng lượng mặt trời có thể sẽ chậm lại trong những năm tới.

Và việc sử dụng thông minh không gian hạn chế của đất nước để hỗ trợ các nỗ lực sản xuất điện có thể sẽ thúc đẩy các nỗ lực hấp thụ năng lượng mặt trời tương tự ở những nơi khác, cho thấy vai trò dẫn đầu về năng lượng mặt trời ở châu Âu của Hà Lan sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

EU không thể đóng cửa biên giới với việc nhập khẩu các tấm pin năng lượng mặt trời

Hôm thứ Hai (4/3), Người đứng đầu chính sách năng lượng của EU Kadri Simson cho biết Liên minh châu Âu (EU) nên hỗ trợ các nhà sản xuất tấm pin mặt trời đang gặp khó khăn ở châu Âu nhưng không thể đóng cửa biên giới với việc nhập khẩu các sản phẩm đó, vì việc làm này sẽ khiến các mục tiêu năng lượng xanh gặp rủi roi.

Bà nói: “Có nhiều đề xuất khác nhau về cách chúng tôi có thể hỗ trợ ngành của mình, nhưng rõ ràng là chúng tôi không thể đóng cửa biên giới vì chúng tôi cần các tấm pin mặt trời”./.

Thanh Binh

Reuters