Bản tin Năng lượng xanh: Chính phủ Hà Lan đặt mục tiêu xây dựng cơ sở hydro xanh ngoài khơi 500 MW

16:24 | 21/03/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (20/3), Chính phủ Hà Lan cho biết họ đặt mục tiêu xây dựng một cơ sở sản xuất lớn để chuyển đổi năng lượng gió thành hydro ở Biển Bắc.
Bản tin Năng lượng xanh: Chính phủ Hà Lan đặt mục tiêu xây dựng cơ sở hydro xanh ngoài khơi 500 MW

Chính phủ Hà Lan đặt mục tiêu xây dựng cơ sở hydro xanh ngoài khơi 500 MW

Cơ sở này sẽ có khả năng sản xuất 500 megawatt (MW) hydro xanh mỗi năm và dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2031.

Nhà máy hydro mới sẽ được kết nối với một trang trại gió ngoài khơi tỉnh Groningen phía bắc, nơi hydro có thể được vận chuyển vào đất liền bằng cách sử dụng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên hiện có.

Lhyfe, Centrica sẽ phát triển hydro xanh ngoài khơi ở Anh

Hôm thứ Hai (20/3), các công ty năng lượng Lhyfe và Centrica đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) để cùng phát triển hydro xanh tái tạo ngoài khơi lần đầu tiên tại Anh.

Lhyfe cho biết theo thỏa thuận, cả hai công ty sẽ hợp tác trên một địa điểm sản xuất hydro xanh thí điểm ở Nam Biển Bắc. Hai bên sẽ thiết lập quan hệ đối tác để triển khai công nghệ ở quy mô thương mại cùng với việc sản xuất điện gió ngoài khơi.

Anh có kế hoạch sản xuất 10GW hydro carbon thấp vào năm 2030, ít nhất một nửa trong số đó sẽ được tạo ra từ hydro được tạo ra bởi năng lượng tái tạo, hoặc hydro xanh, để hỗ trợ quá trình khử cacbon của các cụm công nghiệp.

Bảy quốc gia từ chối đưa hydro có nguồn gốc hạt nhân vào Chỉ thị năng lượng tái tạo của EU

Một nhóm bảy quốc gia EU do Đức dẫn đầu đã bác bỏ các lời kêu gọi kết hợp hydro sản xuất từ ​​hạt nhân vào các mục tiêu vận chuyển xanh của khối, khơi lại tranh chấp với Pháp, nước đang làm cản trở thỏa thuận về Chỉ thị năng lượng tái tạo của khối.

Trong một bức thư ngày 16/3 gửi Ủy ban châu Âu, bảy quốc gia nhắc lại sự phản đối của họ đối với việc đưa năng lượng hạt nhân vào việc tính toán các mục tiêu nhiên liệu vận tải xanh. Bức thư do Áo, Đan Mạch, Đức , Ireland, Luxembourg, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha ký, cho biết họ chia sẻ quan điểm rằng không nên khuyến khích sản xuất và sử dụng nhiên liệu hydro và carbon thấp trong chỉ thị về thúc đẩy năng lượng tái tạo.

Bảy quốc gia EU không đồng ý đưa hydro carbon thấp vào các mục tiêu hydro tái tạo của EU, cho rằng nên loại nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp, được sản xuất từ ​​​​điện hạt nhân, ra khỏi chỉ thị năng lượng tái tạo. Họ bày tỏ sự phản đối rõ ràng đối với mối liên hệ giữa nhiên liệu ít carbon và các mục tiêu năng lượng tái tạo theo Điều 8a của Chỉ thị Khí đốt, được Pháp và các quốc gia ủng hộ hạt nhân khác ủng hộ.

Bảy nước EU cho rằng Chỉ thị năng lượng tái tạo sẽ không ngăn cản hoặc cấm các quốc gia thành viên sử dụng nhiên liệu carbon hydro và carbon thấp, nhưng nếu tính cả năng lượng carbon thấp vào các mục tiêu tái tạo sẽ làm giảm các nỗ lực về khí hậu của EU và làm chậm đầu tư vào công suất tái tạo bổ sung rất cần thiết.

Bảy quốc gia ghi nhận rằng hydro có nguồn gốc từ hạt nhân “có thể đóng một vai trò nào đó ở một số quốc gia thành viên” và rằng “cần có một khung pháp lý rõ ràng cho họ”, nhưng theo họ, điều này cần được giải quyết trong quá trình sửa đổi luật khí đốt của EU đang diễn ra.

Pháp đã thúc đẩy Liên minh châu Âu công nhận năng lượng hạt nhân là nguồn năng lượng carbon thấp bên cạnh năng lượng tái tạo. Đầu tháng Ba, Paris đã khởi động một “liên minh hạt nhân” với 10 quốc gia thành viên EU khác, nhằm hợp tác chặt chẽ hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng hạt nhân và thúc đẩy “các dự án công nghiệp chung” ở công suất thế hệ mới. Liên minh ủng hộ hạt nhân này bao gồm Bulgaria, Croatia, Czechia, Pháp, Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia. Chỉ thị năng lượng tái tạo hiện đang bị chững lại do định nghĩa về hydro tái tạo trong các mục tiêu giao thông xanh của EU./.

Thanh Bình