Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/6: EU không gia hạn các biện pháp khẩn cấp về giá năng lượng

10:30 | 06/06/2023

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/6: EU không gia hạn các biện pháp khẩn cấp về giá năng lượng

1. Giá dầu hôm nay 6/6 diễn biến trái chiều sau cam kết cắt giảm sản lượng từ OPEC+.

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 71,88 USD/thùng - giảm 0,37%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 76,71 USD/thùng - tăng 0,76%.

2. Giá dầu thô thấp hơn, các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự thúc đẩy độc lập về năng lượng của châu Âu kết hợp lại đã làm giảm 36% khoản thu thuế dầu khí của Nga trong tháng 5 so với thời điểm một năm trước, Bloomberg đưa tin.

Dầu thô và các sản phẩm từ dầu, chiếm khoảng 75% tổng doanh thu từ hydrocacbon của Moscow trong tháng 5, đã khiến số tiền thu ngân sách của Moscow giảm 31% so với một năm trước dựa trên tính toán của Bloomberg sử dụng dữ liệu của Bộ Tài chính.

3. Ả Rập Xê-út đã tăng giá bán chính thức (OSP) dầu Arab light cho châu Á thêm 0,45 USD/thùng cho tháng 7, sau thông báo ngày 4/6 rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến năm 2024, với việc Ả Rập Xê-út giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày.

Trong khi Ả Rập Xê-út liên tục khẳng định họ không đưa ra quyết định khai thác dựa trên giá dầu thô, thì quyết định ngày 4/6 được đa số coi là động thái tăng giá dầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn cũng như lo ngại về khả năng suy yếu của nhu cầu toàn cầu.

4. Các biện pháp khẩn cấp về giá năng lượng do Liên minh châu Âu thực hiện vào năm 2022 sẽ không được gia hạn thêm, Ủy ban châu Âu mới đây cho biết, qua đó chấm dứt hàng trăm tỷ USD cắt giảm thuế, trợ cấp và các ưu đãi khác.

Các biện pháp khẩn cấp, ban đầu được đề xuất vào tháng 9 năm ngoái, bao gồm các nỗ lực giảm nhu cầu điện, giới hạn doanh thu của nhà máy điện và quy định đặt giá cho phân phối bán lẻ.

5. Sau cuộc bầu cử Tổng thống thất bại vào tháng 12/2021 và tác động tiêu cực của nó đối với ngành dầu khí, hoạt động khai thác dầu của Libya bắt đầu hoạt động trở lại đúng hướng vào nửa cuối năm 2022, nhằm thúc đẩy sản lượng phù hợp với nhu cầu toàn cầu cao và giá cả tăng cao.

Mọi thứ đang hướng tới năm 2023, với sự gia tăng đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí của Libya, cũng như sự hỗ trợ từ IMF.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 2/6: Petrobras tăng đầu tư vào các dự án năng lượng carbon thấp Bản tin Năng lượng Quốc tế 2/6: Petrobras tăng đầu tư vào các dự án năng lượng carbon thấp
Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/6: Mỹ cấm cho thuê dầu khí mới xung quanh địa điểm văn hóa ở New Mexico Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/6: Mỹ cấm cho thuê dầu khí mới xung quanh địa điểm văn hóa ở New Mexico

Bình An