Bản tin Năng lượng Quốc tế 28/3: Mỹ và EU tranh cãi về việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch

09:37 | 28/03/2024

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 28/3: Mỹ và EU tranh cãi về việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 28/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 81,85 USD/thùng - tăng 0,61%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 86,51 USD/thùng - tăng 0,49%.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 27/3, giá dầu kéo dài đà giảm sang phiên thứ 2 liên tiếp, chịu tác đồng bởi đồng USD mạnh hơn và dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ bất ngờ tăng vọt.

2. Mỹ và Liên minh Châu Âu đang tranh cãi về lệnh cấm cho vay và bảo lãnh nhiên liệu hóa thạch sẽ kéo dài bao lâu và chưa đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán mới nhất trong tổ chức OECD gồm các quốc gia phát triển nhất, các nguồn thạo tin nói với Financial Times.

Các thành viên OECD, bao gồm Mỹ, EU, Canada, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng nhiều nước khác, gần đây đã tổ chức một vòng đàm phán ở Paris mà không đạt được bất kỳ thỏa hiệp nào về mức độ cấm các cơ quan tín dụng xuất khẩu (ECA) về việc gia hạn hoặc bảo lãnh các khoản vay cho các dự án dầu, khí tự nhiên và than.

3. Nga đang chứng kiến ​​sự chậm trễ trong nhiều tháng thanh toán cho xuất khẩu dầu của mình khi các ngân hàng ở các đối tác thương mại lớn của họ, bao gồm Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang xem xét kỹ lưỡng các giao dịch để cảnh giác với các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn của Mỹ, nhiều nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề này nói với Reuters.

Ngay cả khi Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tiếp tục mua dầu thô và nhiên liệu của Nga, các ngân hàng ở những quốc gia này cũng đang tăng cường kiểm tra việc tuân thủ vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

4. Tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc PetroChina có kế hoạch cung cấp năng lượng sạch cho tất cả các hoạt động khoan và lọc dầu của mình vào năm 2033 và lắp đặt công suất năng lượng tái tạo khổng lồ trong năm nay.

Công ty Trung Quốc đang cam kết tăng cường hoạt động năng lượng tái tạo ngay khi các công ty dầu mỏ quốc tế bắt đầu từ bỏ một số tham vọng năng lượng sạch của họ.

5. Năm quỹ hưu trí lớn nhất của Hà Lan cho biết họ sẵn sàng đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và lưới điện của đất nước. Các quỹ này, với tổng tài sản trị giá 900 tỷ euro (975 tỷ USD), đã đề nghị hỗ trợ về tài chính và chuyên môn trong việc mở rộng lưới điện quốc gia và các dự án sưởi ấm bền vững.

Các quỹ hưu trí trên toàn cầu đang ngày càng tham gia nhiều hơn vào quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và thường xuyên phản đối lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.

Bình An