Bản tin Dầu khí 9/2: Venezuela bỏ tù hai cựu quản lý PDVSA

09:47 | 09/02/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí ngày 8/2: CNOOC tăng chi tiêu vốn trong năm 2021Bản tin Dầu khí ngày 8/2: CNOOC tăng chi tiêu vốn trong năm 2021

1. Tập đoàn khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út vẫn là thương hiệu có giá trị thứ hai trong ngành dầu khí vào năm 2020, với giá trị 35,7 tỷ USD, theo Brand Finance. Trong năm 2019, con số này là 46,77 tỷ USD.

Danh sách các thương hiệu dầu khí hàng đầu năm ngoái đứng đầu là hãng dầu khí Anh-Hà Lan Shell với giá trị 42,16 tỷ USD. Sau Aramco là hai đại gia Trung Quốc PetroChina và Sinopec với giá trị lần lượt là 31,42 tỷ USD và 26,40 tỷ USD.

2. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismail cho biết nước này cần dầu thô giao dịch ở mức 80 USD/thùng để có thể lấp lỗ hổng ngân sách.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Shafaq, quan chức Iraq nói rằng, nước này sẽ tăng cường xuất khẩu dầu thô vào năm 2021. Ngân sách cần 140 nghìn tỷ dinar (96 tỷ USD). Giá 80 USD một thùng là mức giá phù hợp để Iraq có thể bù đắp ngân sách.

3. Hãng Bloomberg đưa tin, một tàu chở dầu đã phải rời cảng Hariga của Libya mà không có dầu sau khi các thành viên của Lực lượng Bảo vệ Các Cơ sở dầu khí ngăn tàu tải dầu trong bối cảnh cuộc đình công đang diễn ra về việc chậm trả lương.

Chỉ trong vài tháng, Libya đã tìm cách khôi phục sản lượng dầu của mình trở lại mức 1,25 triệu thùng/ngày, mức mà thành viên OPEC được miễn trừ khỏi việc cắt giảm theo thỏa thuận của OPEC+. Tuy nhiên, nhà sản xuất dầu Bắc Phi đã phải vật lộn để duy trì mức này trong tháng qua do các cuộc đình công và việc thiếu kinh phí để khôi phục và bảo trì cơ sở hạ tầng dầu của Libya.

4. Tổng chưởng lý Venezuela Tarek William Saab cho biết, hai cựu quản lý tại công ty dầu khí nhà nước PDVSA đã bị phạt tù 5 năm vì cung cấp dữ liệu nhạy cảm về các hoạt động khai thác dầu của Venezuela cho Mỹ.

Hai cựu quản lý, Alfredo Chirinos và Aryenis Torrealba, bị bắt vào năm ngoái và bị kết án tù vào tuần trước vì tội tiết lộ thông tin nhạy cảm và bí mật từ ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela, dẫn đến việc chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt, gây thiệt hại tài chính đáng kể cho ngành này.

Bình An