Bản tin Dầu khí 26/10: Argentina nỗ lực hồi sinh ngành dầu đá phiến

10:44 | 26/10/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Bộ trưởng Năng lượng Argentina, Dario Martinez mới đây cho biết, chính phủ nước này sẽ trợ cấp tổng cộng 5,1 tỷ USD cho các công ty khoan khí đá phiến trong nỗ lực hồi sinh hoạt động sản xuất tại vùng địa chất Vaca Muerta.

Theo ông Martinez, chương trình trợ cấp kéo dài 4 năm sẽ tiêu tốn của Argentina 1,5 tỷ USD vào năm 2021, nhưng vẫn tốt hơn so với việc trả tiền để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), ngay cả khi giá LNG giảm.

2. Chính phủ Pháp đã yêu cầu tập đoàn điện lực Engie trì hoãn việc ký kết một thỏa thuận kéo dài 20 năm trị giá 7 tỷ USD để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ NextDecade Corporation, công ty đang phát triển dự án Rio Grande LNG ở Texas, Mỹ.

Chính phủ Pháp đã yêu cầu Engie ngừng ký thỏa thuận vì nước này lo ngại rằng các nhà sản xuất khí đá phiến ở Texas thải ra quá nhiều khí mêtan vào thời điểm các nền kinh tế lớn thuộc Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả Pháp, đang tìm cách phát triển và nhập khẩu năng lượng sạch.

3. Tờ Wall Street Journal đưa tin, các tàu chở dầu của Iran đang ẩn náu trong vùng biển Iraq để thực hiện chuyển dầu thô từ tàu này sang tàu khác nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo các nguồn tin, cảng Al Faw của Iraq là một trong những điểm trung chuyển thường xuyên được sử dụng. Tại đó, các tàu chở dầu của Iran chuyển dầu thô cho các tàu khác, nơi nó được trộn với dầu từ các nguồn khác, chẳng hạn như dầu thô địa phương, để tránh bị phát hiện.

4. Theo hãng tin Bloomberg, sản xuất và xuất khẩu dầu của Nigeria đã không bị gián đoạn bởi các cuộc biểu tình leo thang chống lại cảnh sát.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây nói rằng, nước này lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực quá mức của các lực lượng an ninh Nigeria khi bắn vào những người biểu tình không có vũ khí ở Lagos.

5. Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) mới đây thông báo dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng, mở đường cho việc nối lại xuất khẩu dầu từ hai trong số các cảng chính ở phía đông đất nước. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi Liên hợp quốc thông báo một thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ngay lập tức giữa hai phe đối địch ở Libya.

Bình An