Bản tin Dầu khí 25/5: Khoản doanh thu 150 tỷ USD từ dầu mỏ bị tuồn ra khỏi Iraq

08:51 | 25/05/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 24/5: Mỹ thừa nhận bất lực trước Nord Stream-2Bản tin Dầu khí 24/5: Mỹ thừa nhận bất lực trước Nord Stream-2

1. Trong bối cảnh công bố dự luật chống tham nhũng, Tổng thống Iraq cho biết khoảng 150 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ đã bị đánh cắp và tuồn ra khỏi nước này kể từ khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003.

Dự thảo luật mà ông Barham Salih trình trước quốc hội dự kiến ​​sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch có số tiền trên 500.000 USD cũng như các tài khoản ngân hàng, đặc biệt tập trung vào các tài khoản từ 1 triệu USD trở lên.

2. Goldman Sachs vẫn kỳ vọng giá dầu thô sẽ tăng lên 80 USD/thùng vào cuối năm nay bất chấp các báo cáo tiến độ đàm phán giữa Mỹ và Iran về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Các nhà phân tích của ngân hàng này cho rằng, sự phục hồi nhu cầu nhờ các chiến dịch tiêm chủng hàng loạt sẽ bù đắp ảnh hưởng của khối lượng dầu bổ sung từ Iran.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng "thỏa thuận chính" về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đã đạt được.

3. Năm công ty dầu khí lớn nhất thế giới đã chứng kiến ​​doanh thu tổng hợp của họ giảm 30% vào năm ngoái, mặc dù họ vẫn tạo ra tổng doanh thu hơn 1 nghìn tỷ USD, theo dữ liệu do Finbold tổng hợp.

Doanh thu tổng hợp của các công ty nhà nước PetroChina và Sinopec của Trung Quốc, Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út, cũng như các công ty dầu khí quốc tế BP và ExxonMobil, đạt 1,14 nghìn tỷ USD trong năm ngoái, giảm khoảng 500 tỷ USD, tương đương 30,9% so với tổng doanh thu năm 2019 là 1,65 nghìn tỷ USD.

4. Người phát ngôn công ty điều hành dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức là Nord Stream-2 AG cho biết, bất chấp sức ép trừng phạt từ Mỹ, tàu Fortuna đang thi công đường ống của dự án Nord Stream-2 trên vùng biển Đức trong khi các tàu khác gồm Akademik Chersky thi công đường ống trong vùng biển Đan Mạch.

Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang (BSH) ở Hamburg trước đó đã phê duyệt việc tiếp tục công việc thi công dự án bất chấp dự án này đang vướng vào một vụ kiện về môi trường.

Bình An