Bản tin Dầu khí 22/12: Iran muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Nga

10:31 | 22/12/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 21/12:  Mỹ "chống lưng" cho đường ống EastMed cung cấp khí đốt cho châu ÂuBản tin Dầu khí 21/12: Mỹ "chống lưng" cho đường ống EastMed cung cấp khí đốt cho châu Âu

1. Hãng tin TASS ngày 21/12 dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết, nước này quan tâm đến việc thu hút đầu tư từ các công ty dầu mỏ của Nga để giúp phát triển các mỏ dầu của mình.

Iran hy vọng không chỉ thu hút đầu tư vào ngành dầu mỏ mà còn tìm cách tăng cường hợp tác năng lượng với Nga để bù đắp việc xuất khẩu dầu giảm sút do các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ.

2. Một cuộc tấn công vào một tàu chở dầu của Ả Rập Xê-út bằng một chiếc thuyền chất đầy chất nổ ở cảng Jeddah hôm 21/12 đã làm dấy lên lo ngại về sự ổn định địa chính trị tại khu vực Vịnh Ba Tư và đẩy giá dầu Brent giao sau lên hơn 50 USD/thùng.

Vào cuối tháng 11, phiến quân Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào cảng này, làm hư hại nặng một kho chứa dầu của Saudi Aramco. Hai ngày sau, một tàu chở dầu đã bị bắn trúng tại cảng dầu Shuqaic của Ả Rập Xê-út.

3. OPEC + sẽ có cách tiếp cận thực tế hơn với các thị trường dầu mỏ toàn cầu khi mà tổ chức này có kế hoạch gặp gỡ thường xuyên hơn, hãng Bloomberg dẫn lời các nhà lãnh đạo của nhóm là Ả Rập Xê-út và Nga.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman, lịch họp dày đặc hơn sẽ giúp OPEC + có lợi thế hơn trong việc định hướng thị trường dầu mỏ trước những kẻ đầu cơ.

4. Shell đã bán 26% cổ phần trong dự án LNG của Australia cho Đối tác Cơ sở hạ tầng Toàn cầu (Global Infrastructure Partners)với giá 2,5 tỷ USD như một phần nỗ lực giảm tỷ trọng của các tài sản không mang giá trị cốt lõi trong danh mục đầu tư của mình.

Vốn là một công ty lớn trong lĩnh vực LNG toàn cầu, Shell gần đây đã mở rộng dấu ấn của mình đối với thị trường kho chứa LNG. Đầu tháng này, lãnh đạo Shell cho biết họ có kế hoạch tăng hơn gấp đôi đội tàu chạy LNG, theo Argus Media.

Bình An