Bản tin Dầu khí 17/11: Aramco sẽ phát hành trái phiếu trị giá nhiều tỷ USD

09:30 | 17/11/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 16/11: OPEC+ tuân thủ cắt giảm sản lượng ở mức 101%Bản tin Dầu khí 16/11: OPEC+ tuân thủ cắt giảm sản lượng ở mức 101%

1. Công ty khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới Aramco của Ả Rập Xê-út có kế hoạch phát hành trái phiếu bằng mệnh giá của Mỹ, với số lượng tùy thuộc vào điều kiện thị trường, trong bối cảnh họ đã giảm gấp đôi chi trả cổ tức bởi lợi nhuận sụt giảm.

Citi, Goldman Sachs International, HSBC, JP Morgan, Morgan Stanley và NCB Capital sẽ là nhà bảo lãnh cho đợt phát hành trái phiếu sắp tới, sẽ theo nhiều đợt với thời gian đáo hạn là 3, 5, 10, 30 hoặc 50 năm, Aramco cho biết trong một hồ sơ gửi sàn chứng khoán Ả Rập Xê-út Tadawul.

2. Ngày 16/11, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các kế hoạch dành cho giới doanh nghiêp dầu khí để lựa chọn các vùng khoan thăm dò được đề xuất ở Bắc Cực.

Việc công bố này diễn ra trong bối cảnh chính quyền thúc đẩy một hợp đồng cho thuê dầu khí gây tranh cãi trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.

3. Quyền Bộ trưởng Năng lượng Sudan, Kheiri Abdelrahman nói với một kênh truyền hình địa phương hồi cuối tuần vừa qua rằng, chính phủ nước này có kế hoạch cung cấp cho các nhà đầu tư nhượng quyền 27 lô dầu tại nước này thông qua đấu thầu toàn cầu.

Sudan muốn thu hút các nhà đầu tư tiếp cận các lô được chào bán, trong đó có 3 lô ở ngoài khơi và 24 lô trên đất liền.

Sản lượng dầu của Sudan bị ảnh hưởng lớn kể từ năm 2011, khi Nam Sudan tách khỏi Sudan và mang theo sản lượng dầu khoảng 350.000 thùng/ngày.

4. Nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Pfizer mới đây cho biết các thử nghiệm vaccine Covid-19 đã mang lại kết quả đầy hứa hẹn. Điều này giúp các sản phẩm tài chính tăng giá trên toàn cầu, đặc biệt là giá dầu cũng tăng 11% trong tuần qua và giao dịch ở mức cao nhất kể từ tháng 8.

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói rằng, sự phát triển của vaccine không có ý nghĩa nhiều đối với kỳ vọng ngắn hạn về nhu cầu dầu thô. Điều này đặc biệt đúng với sự gia tăng của các trường hợp Covid-19 trên khắp Mỹ và châu Âu, nơi một số nền kinh tế lớn đã áp dụng các biện pháp phong tỏa toàn bộ hoặc một phần quốc gia.

Bình An