Bản tin Dầu khí 12/1: Iran mất một nửa doanh thu từ dầu mỏ

10:15 | 12/01/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 11/1: Petrobras đạt sản lượng kỷ lục vào năm 2020Bản tin Dầu khí 11/1: Petrobras đạt sản lượng kỷ lục vào năm 2020

1. Theo người đứng đầu ngân hàng trung ương Iran - Abdolnaser Hemmati, doanh thu từ bán dầu của nước này đã giảm từ hơn 40 tỷ USD trong năm 2018 xuống dưới 20 tỷ USD vào năm 2019 và 2020. Ngân hàng trung ương cũng rất hạn chế trong việc tiếp cận các nguồn thu đó.

Ông Abdolnaser Hemmati nói thêm, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran là một "chiến dịch gây áp lực tối đa chưa từng có" đã tác động đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế nước này.

2. Shell đã khởi động lại hoạt động sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại dự án ngoài khơi Prelude ở Úc sau gần một năm tạm ngừng.

Theo Argus Media, các chuyến hàng LNG đã được nối lại từ cơ sở Prelude FLNG của Shell. Việc khởi động lại cơ sở 3,6 triệu tấn đến vào thời điểm tốt nhất có thể. Một đợt lạnh ở Trung Quốc đã đẩy giá LNG lên mức cao nhất trong nhiều năm, xóa tan nỗi lo về thị trường cung vượt cầu do người mua Trung Quốc đang phải tích trữ nhiên liệu.

3. Hãng Bloomberg đưa tin, nhu cầu dầu thô của Ấn Độ trong năm 2020 đã giảm lần đầu tiên sau hơn 20 năm vì đại dịch Covid-19.

Cũng giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Ấn Độ đã thực hiện phong tỏa nghiệm ngặt và hạn chế đi lại để đối phó với làn sóng Covid-19 đầu tiên vào mùa xuân năm ngoái, khiến nhu cầu dầu thô giảm 70%. Mặc dù vậy, cường quốc châu Á vẫn là một trong những động lực chính thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ trong tương lai trên toàn cầu, cùng với nước láng giềng Trung Quốc.

4. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh ngày 11/1 cho biết, các công ty năng lượng và nhà thầu nước ngoài phải chấp nhận các điều khoản và điều kiện mới của Iran nếu họ trở lại làm việc tại nước này.

Tuy nhiên, các công ty và nhà thầu dầu mỏ nước ngoài được cho là không đặc biệt háo hức quay trở lại làm việc với Iran, bởi các biện pháp trừng phạt hiện tại của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và xuất khẩu của nước này.

Bình An