Bản tin Dầu khí 11/1: Petrobras đạt sản lượng kỷ lục vào năm 2020

10:00 | 11/01/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Bloomberg đưa tin, sản lượng dầu thô từ các mỏ khai thác bởi tập đoàn năng lượng quốc doanh Petrobras của Brazil đã đạt kỷ lục vào năm ngoái bất chấp đại dịch Covid-19, ở mức trung bình 2,3 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng sản xuất, đặc biệt là trong nửa cuối năm, được hỗ trợ bởi nhu cầu nhiên liệu trong nước tăng vọt. Xu hướng tăng này dự kiến sẽ kéo dài trong dài hạn.

2. Giống như nhiều công ty dầu khí toàn cầu, ExxonMobil đang chịu áp lực đáng kể vì những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, khiến giá dầu giảm mạnh và nhu cầu dầu bị đe dọa. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Exxon, vì gánh nặng nợ nần chồng chất, chỉ còn là một "công ty xác sống".

Tuy nhiên, Exxon vẫn có một số đòn bẩy để tăng lợi nhuận và dòng tiền, điều quan trọng là triển vọng giá dầu được cải thiện cùng với danh mục tài sản năng lượng chất lượng đa dạng trên toàn cầu của tập đoàn này.

Exxon hồi tháng 11/2020 tuyên bố rằng, họ dự định ưu tiên chi tiêu vốn cho các tài sản có giá trị cao, chủ chốt trong số đó là hoạt động tại lưu vực Guyana-Suriname, ngoài khơi Nam Mỹ.

3. Thời tiết dịu hơn và nhu cầu giảm khiến giá khí đốt tự nhiên giao ngay của Mỹ ở mức trung bình vào năm 2020 - thấp nhất trong nhiều thập kỷ, kể từ năm 1997, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm 7/1.

Giá khí tự nhiên giao ngay trung bình tại Henry Hub của Mỹ là 2,05 USD/mmBtu vào năm 2020.

Giá giao ngay đạt mức thấp kỷ lục trong nửa đầu năm 2020 do mùa đông ít lạnh hơn và nhu cầu suy giảm sau đó do đại dịch.

4. Giám đốc điều hành Pioneer, Scott Sheffield mới đây cho rằng, tương lai trước mắt của đá phiến Mỹ vẫn còn ảm đạm bất chấp việc Ả Rập Xê-út cam kết cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày để bình ổn giá.

Thông tin này đang gây nản lỏng khi giá WTI lần đầu vượt mốc 50 USD/thùng sau gần một năm.

Với mức giá này, nhiều công ty khoan đá phiến của Mỹ có thể hòa vốn, có nghĩa là giá cao hơn sẽ thúc đẩy nhiều hoạt động khoan hơn, nếu các công ty khoan muốn có thể tiếp tục trả nợ.

Bình An