Bán dầu tịch thu của Iran, Mỹ thu được hơn 40 triệu USD

13:53 | 30/10/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 29/10, Hoa Kỳ cho biết họ đã kiếm được hơn 40 triệu USD từ việc bán lại dầu Iran bị bắt giữ từ 4 tàu chở dầu đi đến Venezuela.
Bán dầu tịch thu của Iran, Mỹ thu được hơn 40 triệu USD
Tàu chở dầu Fortune được gắn cờ Iran đến cảng Puerto Cabello, miền bắc Venezuela vào ngày 25/5/2020

Hồi tháng 8, Washington thông báo về việc tịch thu 1,1 triệu thùng dầu, đang trên đường vận chuyển đến Venezuela. Theo Mỹ, đây là số dầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, mà Washington coi là một tổ chức khủng bố.

"Hiện chúng tôi có thể báo cáo rằng Hoa Kỳ đã bán và giao số dầu này cho một bên thứ ba", Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ John Demers cho biết trong một cuộc họp báo.

Ông nói thêm: “Chúng tôi dự định chuyển số tiền thu được từ vụ mua bán này cho quỹ dành cho các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố cấp bang ở Mỹ”.

"Chúng tôi ước tính số tiền thu hồi được khoảng hơn 40 triệu USD", công tố viên phụ trách vụ án Michael Sherwin chỉ rõ, theo đó đây là vụ thu giữ dầu Iran quan trọng nhất mà Mỹ từng thực hiện.

Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới nhưng sản xuất đã sụp đổ và đất nước đang cạn kiệt nhiên liệu. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro đã buộc ông phải quay sang các đồng minh như Iran.

Tuy nhiên, vào tháng 8, Tehran đã phủ nhận việc sở hữu các con tàu bị Mỹ chặn bắt và thề rằng "không liên quan gì" đến các tàu chở dầu này.

Ngoài ra, hôm thứ Năm (29/10), chính phủ Mỹ đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với 11 thực thể và 5 người có liên quan đến lĩnh vực hóa dầu của Iran.

Càng gần đến cuộc bầu cử tổng thống, chính quyền Donald Trump đang gia tăng các biện pháp trừng phạt chống Iran và đã đưa ra một bước ngoặt mới đối với ngành dầu mỏ của Iran hôm thứ Hai tuần này (26/10).

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận quốc tế được cho là ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân vào năm 2018, Tổng thống Mỹ đã phục hồi và sau đó thắt chặt tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Iran.

Mỹ bắt 4 tàu dầu Iran trên vịnh OmanMỹ bắt 4 tàu dầu Iran trên vịnh Oman
Iran có thể gây Iran có thể gây "ngập lụt" thị trường dầu nếu ứng viên Biden trở thành tổng thống
Iran nhận được 9 tấn vàng từ Venezuela?Iran nhận được 9 tấn vàng từ Venezuela?
Tàu chở dầu Iran tới Venezuela bất chấp cảnh báo của MỹTàu chở dầu Iran tới Venezuela bất chấp cảnh báo của Mỹ

Nh.Thạch

AFP