Tàu chở dầu Iran tới Venezuela bất chấp cảnh báo của Mỹ

14:39 | 24/05/2020

558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiếc đầu tiên trong 5 tàu chở dầu Iran đã vào vùng đặc quyền kinh tế Venezuela, bất chấp quan chức Mỹ cảnh báo Washington đang xem xét phản ứng.

Tàu chở dầu Fortune đã đến vùng biển Venezuela tối 23/5 sau khi đi qua phía bắc quốc đảo láng giềng Trinidad và Tobago, theo dữ liệu theo dõi tàu từ Refinitiv Eikon.

"Các tàu từ Cộng hòa Hồi giáo Iran anh em bây giờ đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chúng ta", Tareck El Aissami, phó chủ tịch kinh tế kiêm Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela cho biết trên Twitter.

Truyền hình nhà nước Venezuela phát sóng hình ảnh một tàu hải quân và máy bay chuẩn bị đón tàu Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cam kết quân đội sẽ hộ tống các tàu chở dầu một khi chúng đến EEZ của nước này do "mối đe dọa từ Mỹ".

Đội 5 tàu sẽ vận chuyển tổng cộng 1,53 triệu thùng xăng và alky hóa đến Venezuela, theo cả hai chính phủ và các nguồn tin cũng như tính toán của TankerTrackers.com.

Tàu chở dầu Iran tới Venezuela bất chấp cảnh báo của Mỹ
Một chiếc trong đội 5 tàu chở dầu của Iran cho Venezuela đi qua vùng biển quốc tế thuộc eo biển Gibraltar hôm 20/5. Ảnh: AP.

Các lô hàng gây căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ với Iran và Venezuela, hai quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Washington. Xăng đang khan hiếm ở Venezuela do mạng lưới tinh chế 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày đã tê liệt sau loạt sự cố. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington đang xem xét biện pháp đáp trả, song không nêu chi tiết.

Mỹ gần đây đã tăng cường hiện diện hải quân tại vùng biển Caribbean trong hoạt động chống buôn lậu ma túy mở rộng. Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm 22/5 nói rằng ông không biết về bất kỳ hoạt động nào liên quan đến hàng hóa Iran.

Phe đối lập Venezuela, vốn được Mỹ hậu thuẫn và từ lâu lo ngại mối quan hệ ngày càng tăng giữa Iran và Tổng thống Nicolas Maduro, lên án lô hàng của Iran. "Đảng cầm quyền đang cố biến tình trạng hỗn loạn thành chiến thắng vang dội", Oscar Ronderos, nghị sĩ thuộc ủy ban năng lượng của quốc hội do phe đối lập kiểm soát, nói.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 23/5 cảnh báo sẽ trả đũa nếu Washington gây ra vấn đề cho tàu chở dầu đến Venezuela. "Nếu tàu chở dầu của chúng tôi ở Caribbean hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới gặp phải rắc rối do người Mỹ gây ra, họ cũng sẽ gặp rắc rối", Rouhani nói.

Iran và Venezuela trước đây từng giúp đỡ nhau trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong năm 2010-2011, công ty dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela đã gửi nhiên liệu tới Iran, nơi đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ do chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo VNE