Ba Lan phạt Gazprom 6,45 tỷ euro vì xây dựng Nord Stream 2

06:33 | 08/10/2020

|
(PetroTimes) - Văn phòng chống độc quyền của Ba Lan UOKiK hôm thứ Tư thông báo rằng họ đã áp dụng mức phạt kỷ lục 29 tỷ zloty (6,45 tỷ euro) đối với Gazprom, vì xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối Nga và Đức.
0520-b20cd8cf-d742-4770-86c8-484294071ae4

Ngoài ra, năm công ty phương Tây tham gia vào việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt là Engie Energy của Pháp, Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo, Shell của Anh-Hà Lan, cũng bị kết án phạt toàn cầu 234 triệu zloty (52 triệu euro). UOKiK cáo buộc các công ty này đã tạo liên doanh mà không có thỏa thuận.

Vào năm 2016, UOKiK cho rằng Nord Stream 2 có thể gây tổn hại đến tính cạnh tranh và từ chối chấp thuận cho liên minh các nhà thầu này, trước khi đưa ra các thủ tục tố tụng hai năm sau đó chống lại các công ty trên. "Theo quyết định của Chủ tịch Văn phòng Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, các thực thể được yêu cầu chấm dứt các thỏa thuận đã ký kết để tài trợ cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2", theo tuyên bố từ UOKiK.

Gazprom cho biết trong một tuyên bố "về cơ bản không đồng ý với quan điểm của UOKiK" và khoản tiền phạt được đưa ra, nói rằng "dự án không được thực hiện bởi một liên doanh, mà bởi một công ty con của Gazprom với khoản tài chính vay”. "Số tiền phạt chưa từng có cho thấy mong muốn phản đối việc thực hiện dự án Nord Stream 2 bằng mọi cách", Gazprom phản ứng và thông báo ý định kháng cáo quyết định.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông không nghi ngờ gì về việc Gazprom sẽ làm "tất cả những gì có thể và phải làm" để đáp trả những biện pháp này.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Ủy viên Cạnh tranh, Margrethe Vestager cho biết đã không hợp tác với Warsaw về vấn đề này và không biết chi tiết về khoản tiền phạt. Bà nhấn mạnh rằng mức phạt cao như vậy là "rất hiếm".

Ba Lan, Ukraine, cũng như các nước Baltic phản đối Nord Stream 2 vì cho rằng đây là một dự án "chính trị". "Nord Stream 2 là một yếu tố chính trị, địa chính trị, được thực hiện với quyết tâm cao của Liên bang Nga", Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết vào tuần trước tại Brussels. "Nó không gì khác hơn là một yếu tố địa chính trị của Nga nhằm vào lợi ích không chỉ của Ba Lan, mà của tất cả các quốc gia Trung và Đông Âu và phần lớn Liên minh châu Âu”, ông nói.

Sau vụ đầu độc Alexeï Navalny, Liên minh châu Âu đang xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt với Nga, trong khi Đức không loại trừ đóng băng công việc của Nord Stream 2. Về vấn đề này, Thủ tướng Morawiecki nói: "Tôi hy vọng nhiều quốc gia sẽ xác nhận rằng vụ đầu độc ông Navalny và Nord Stream 2 không phải là hai chủ thể riêng biệt", ông nhấn mạnh tại Brussels.

Đường ống này cũng bị Hoa Kỳ chỉ trích. Nước này đe dọa các công ty tham gia xây dựng dự án bằng các lệnh trừng phạt.

Sau khi án phạt được công bố, cổ phiếu của Gazprom đã giảm gần 1,4% trên sàn giao dịch chứng khoán Moscow ngày 7/10.

Nord Stream 2: Bản chất của cuộc chiến giành giật thị trường khí châu ÂuNord Stream 2: Bản chất của cuộc chiến giành giật thị trường khí châu Âu
Nord Stream 2 không làm tăng, mà còn giảm sự phụ thuộc của Đức vào nguồn cung khí đốtNord Stream 2 không làm tăng, mà còn giảm sự phụ thuộc của Đức vào nguồn cung khí đốt
Châu Âu “thử lửa” trước kế hoạch lập liên minh chống Nord Stream 2 của MỹChâu Âu “thử lửa” trước kế hoạch lập liên minh chống Nord Stream 2 của Mỹ
Mỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thànhMỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thành

Nh.Thạch

AFP