Ba Lan: Dự án Nord Stream-2 sẽ được hoàn thành

19:31 | 12/03/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng chịu trách nhiệm về Cơ sở hạ tầng Năng lượng Chiến lược của Ba Lan Piotr Naimski bất ngờ gây chú ý khi nói rằng ông tin dự án Nord Stream-2 sẽ được hoàn thành bất chấp sức ép từ Mỹ và các quốc gia châu Âu khác.
Tàu đặt ống Fortuna của Nga, đang được sử dụng cho công việc xây dựng trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2
Tàu đặt ống Fortuna của Nga tham gia vào quá trình hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Polskie, ông Naimski cho hay, mọi thứ đều chỉ ra rằng đường ống Nord Stream-2 sẽ được hoàn thành.

Ba Lan là một trong số ít các quốc gia phản đối việc hoàn thành dự án đường ống chung giữa Gazprom của Nga và một số gã khổng lồ năng lượng châu Âu. Những người "cùng phe" với Ba Lan còn bao gồm Ukraine, Latvia, Lithuania và Mỹ.

Trước đó, phía Ba Lan vẫn bày tỏ hy vọng vào khả năng các lệnh trừng phạt từ Mỹ sẽ khiến dự án bị chặn lại.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau hồi tuần trước đã ra tuyên bố chung kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngăn cản việc hoàn thành Nord Stream-2 từ Nga đến Đức, mà họ gọi là một dự án nguy hiểm, gây chia rẽ.

Khi Nord Stream-2 hoàn thành, dự án sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Ukraine bằng cách tước bỏ phí vận chuyển từ các đường ống hiện có đi qua lãnh thổ của nước này.

Trong khi đó, đường ống cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của khí tự nhiện hóa lỏng (LNG) mà Ba Lan chủ trương nhập khẩu từ Mỹ để trở thành đầu mối phân phối cho toàn châu Âu.

Nord Stream-2 dự kiến dài 1.230 km, là một trong những đường ống khí đốt ngoài biển dài nhất thế giới và sẽ tăng gấp đôi khả năng dẫn khí so với Dòng chảy Phương Bắc 1. Hiện nay, Nord Stream-2 đã hoàn thành được 94% với việc đã lắp đặt hơn 1.000 km đường ống; chỉ cần lắp đặt thêm gần 150 km đường ống nữa là Gazprom có thể mở van dẫn khí.

Bình An