Ba Lan: Bốn công ty dầu khí lớn hợp nhất thành một “siêu tập đoàn” ở châu Âu

09:00 | 17/07/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 15/7, bốn công ty dầu khí hàng đầu ở Ba Lan đã bắt đầu quá trình sáp nhập, điều này cho phép họ xây dựng một “siêu tập đoàn” ở châu Âu, theo lời của Thủ tướng Ba Lan.
ba lan bon cong ty dau khi lon hop nhat thanh mot sieu tap doan o chau au
Một nhà máy lọc dầu của PKN Orlen

“Việc sáp nhập các công ty lớn nhất Ba Lan sẽ tạo ra một thực thể có doanh thu đa dạng với một cơ sở nguyên liệu lớn, quy trình hiện đại, năng lượng sạch”, Daniel Obajtek, CEO của nhà máy lọc dầu PKN Orlen lớn nhất Ba Lan đã viết trên Twitter vào ngày 15/7.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki khen ngợi việc sát nhập này là “một quá trình can đảm, từ đó một nhà vô địch khí đốt sẽ được sinh ra, không chỉ ở Ba Lan mà còn ở châu Âu. Nếu dự án sát nhập được cụ thể hoá, điều này cho phép Ba Lan đầu tư vào các dự lớn liên quan đến chuyển đổi năng lượng”, ông Obajtek cho biết.

Dòng tweet của ông Obajtek được đăng vài giờ sau khi Ủy ban châu Âu, Cơ quan Cạnh tranh châu Âu “bật đèn xanh” cho PKN Orlen mua lại nhà máy lọc dầu Lotos, ngoài việc mua lại tập đoàn Energa đã kết thúc. PNK Orlen cũng có kế hoạch mua lại công ty PGNiG, công ty khí đốt hàng đầu ở Ba Lan.

Trong bối cảnh kinh tế bị tàn phá do đại dịch Covid-19, khiến Ba Lan rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế đầu tiên kể từ năm 1991, việc liên minh của bốn công ty khổng lồ về hydrocacbon có thể tạo ra lợi nhuận “20 tỷ zlotys (4,47 tỷ euro) hằng năm trước thuế và khấu hao”, Thủ tướng Obajtek đánh giá.

Hiện tại, nhu cầu năng lượng của Ba Lan phụ thuộc khoảng 50% vào than đá (gần 80% cho việc sản xuất điện). Chính phủ đã từ bỏ mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu vào năm 2050, vì cho rằng điều này sẽ làm tê liệt nền kinh tế Ba Lan.

ba lan bon cong ty dau khi lon hop nhat thanh mot sieu tap doan o chau auBa Lan ký thỏa thuận mở rộng trạm tiếp nhận LNG Świnoujście
ba lan bon cong ty dau khi lon hop nhat thanh mot sieu tap doan o chau auGazprom chấp nhận bồi thường cho PGNiG Ba Lan
ba lan bon cong ty dau khi lon hop nhat thanh mot sieu tap doan o chau auGazprom đang tìm cách hủy bỏ phán quyết của Tòa trọng tài về công thức tính giá mới trong hợp đồng khí đốt với Ba Lan
ba lan bon cong ty dau khi lon hop nhat thanh mot sieu tap doan o chau auNga ngừng vận chuyển khí đốt qua Ba Lan

Nh.Thạch

AFP