Axens và BUA ký hợp đồng xây dựng nhà máy lọc dầu ở Nigeria

15:00 | 02/09/2020

|
(PetroTimes) - Công ty Axens của Pháp và tập đoàn BUA của Nigeria, chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm và cơ sở hạ tầng, đã ký hợp đồng tại Paris vào ngày 1/9 nhằm thực hiện một dự án lọc dầu ở Nigeria.
4721-bua-picture
Đại diện Axens và BUA ký thỏa thuận xây dựng nhà máy lọc dầu ở Nigeria

Franck Riester, Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương của Pháp, có mặt tại buổi ký kết cho biết, thỏa thuận này (giá trị chưa được tiết lộ) là một "tín hiệu rất tích cực cho quan hệ đối tác Pháp - Nigeria".

Ông nói: “Dự án này có thể đảm bảo nguồn cung cấp xăng dầu tinh luyện ở Nigeria và có thể giúp nước này giảm mức nhập khẩu nguyên liệu”. Ông ca ngợi đây là một “công cụ phục vụ cho sự tăng trưởng kinh tế của Nigeria”.

Trong khi sản xuất dầu mỏ chiếm 90% nguồn thu từ xuất khẩu của Nigeria, phần lớn nhiên liệu tinh chế được sử dụng tại nước này đều phải nhập khẩu.

Thỏa thuận bao gồm khoảng 10 công nghệ cần thiết để xây dựng một nhà máy lọc dầu với công suất 10 triệu tấn mỗi năm, tương đương khoảng 10% sản lượng của cả nước. Nhà máy này sẽ được đặt tại bang Akwa Ibom (phía đông nam) và dự kiến ​​khởi động vào năm 2024.

Abdul Samad Rabiu, Giám đốc điều hành của tập đoàn BUA giải thích: “Chúng tôi có tài nguyên, có nguồn lực, chúng tôi đang cố gắng nâng cao giá trị những gì chúng tôi có tại địa phương”.

Là một người mới trong lĩnh vực năng lượng, ông giải thích rằng ông xem lĩnh vực kinh doanh này là "một lĩnh vực chiến lược" và nói đến "tiềm năng của Nigeria", nước sản xuất dầu lớn nhất lục địa châu Phi.

Nhà máy lọc dầu này một khi đi vào hoạt động có thể sản xuất nhiên liệu và nguyên liệu hóa dầu, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-5 của châu Âu. Việc sản xuất sẽ chủ yếu hướng tới "thị trường địa phương", tuy nhiên không loại trừ xuất khẩu sang các nước châu Phi khác không có cơ sở hạ tầng hoặc không đủ nguồn lực.

Jean Sentenac, Giám đốc điều hành của Axens, một công ty con của Cơ quan Nghiên cứu năng lượng nhà nước IFPEN của Pháp, cho biết công ty "tự hào là một phần của dự án chiến lược này", thỏa thuận này có khả năng "quảng bá công nghệ của Pháp ra quốc tế”.

Nigeria lên kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầuNigeria lên kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu
Cướp biển tấn công cơ sở dầu khí ngoài khơi NigeriaCướp biển tấn công cơ sở dầu khí ngoài khơi Nigeria
Angola vẫn chưa sẵn sàng cắt giảm sản lượng đền bùAngola vẫn chưa sẵn sàng cắt giảm sản lượng đền bù
Nigeria mất 80% doanh thu từ dầu mỏNigeria mất 80% doanh thu từ dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP