Australia dự báo tình trạng dư thừa khí đốt tự nhiên ở Bờ Đông

09:33 | 08/04/2024

|
(PetroTimes) - Bờ biển phía đông Australia sẽ ghi nhận tình trạng dư thừa khí đốt tự nhiên vào cuối năm nay ngay cả khi tất cả các nhà khai thác LNG trong khu vực xuất khẩu toàn bộ khí đốt mà họ không có hợp đồng dài hạn.
Australia dự báo tình trạng dư thừa khí đốt tự nhiên ở Bờ Đông

Đây là nhận định của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, song cần lưu ý rằng đây là lần đầu tiên cơ quan này dự báo tình trạng dư thừa khí đốt ở các bang phía đông.

Mặc dù là nhà xuất khẩu LNG lớn, Australia đã phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung cấp khí đốt ở bờ biển phía đông của mình và vào năm 2022, nước này đã đưa ra mức trần giá khí đốt tự nhiên cho thị trường nội địa. Mức trần này nhằm giảm thiểu tác động của việc nguồn cung khí đốt quốc tế thắt chặt vào năm 2022 vốn đã dẫn đến giá tăng vọt.

Các nhà phân tích và Cơ quan Điều hành Thị trường Năng lượng Australia đã cảnh báo rằng chính phủ nước này có kế hoạch cho dừng hoạt động phần lớn đội tàu chở than của mình vào năm 2033 và đặt niềm tin vào năng lượng tái tạo, nhưng nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nếu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Một cảnh báo khác được đưa ra vào tháng trước, từ một trong những nhà khai thác cơ sở hạ tầng năng lượng lớn nhất của Australia - Tập đoàn APA khi họ cảnh báo về khả năng thiếu khí đốt.

Trong khuôn khổ một hội nghị ngành vào tháng 3, Giám đốc điều hành của Tập đoàn APA Adam Watson cho biết: "Không có khí đốt, chúng ta sẽ chứng kiến sự gián đoạn lớn đối với an ninh năng lượng và chi phí sẽ tăng lên. Nếu không có khí đốt, chúng tôi sẽ duy trì hoạt động của các máy phát điện chạy bằng than và dầu diesel trong một thời gian dài".

Trong một sự kiện tương tự, ông Watson tiếp tục lưu ý rằng một số tỉnh đang kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện than thay vì chuyển sang sử dụng khí đốt vì không có đủ khí đốt – đi ngược lại mục đích của quá trình chuyển đổi năng lượng.

ACCC đã thêm vào cảnh báo của riêng mình trong báo cáo lạc quan về kỳ vọng nhu cầu khí đốt. "Thặng dư nhỏ trong những tháng nhu cầu cao điểm vào mùa đông là tích cực, nhưng chúng tôi cảnh báo rằng triển vọng sẽ có một số bất ổn về cả cung và cầu", đại diện ACCC cho hay.

Tuy nhiên, ACCC tiếp tục nói thêm rằng những sự kiện không lường trước được như bão quét qua bang Victoria vào tháng 2 có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động của các nhà máy điện than, dẫn đến nhu cầu khí đốt để sản xuất tăng vọt.

Bình An

OP