Arập Xêút “tự bắn vào chân mình”

14:30 | 27/05/2020

|
(PetroTimes) -  Giai đoạn 2014-2016, Arập Xêút bắt đầu cuộc chiến giá dầu nhằm hủy hoại ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ và nhận lại hậu quả nặng nề. Đầu năm 2020, Arập Xêút lại khơi mào cuộc chiến giá dầu với Nga và tình hình tài chính xấu đi nhiều.    

Theo thống kê, trong tháng 4-2020, Arập Xêút đã tăng gấp đôi lượng dầu thô xuất sang Trung Quốc lên 2,2 triệu thùng/ngày. Riyadh đã hạ giá bán dầu chính thức cho lô dầu thô giao tháng 4 xuống mức thấp kỷ lục. Động thái tương tự cũng được thực hiện đối với lô dầu giao tháng 5.

arap xeut tu ban vao chan minh
Cuộc chiến giá dầu giữa Arập Xêút và Nga khiến giá dầu có lúc giảm đến mức thấp nhất trong vòng 18 năm

Dù giành lợi thế trước mắt nhờ hạ giá dầu thô, song quốc gia Trung Đông lại bị cho là “tự bắn vào chân mình” khi gánh chịu các tác động tiêu cực của cuộc chiến giá dầu.

Sức ép kinh tế từ cuộc chiến giá dầu đè nặng buộc Riyadh phải tăng giá dầu thô giao tháng 6 đến thị trường châu Á thêm 1,4 USD/thùng so với giá tháng 5. Giới quan sát dự đoán Arập Xêút sẽ tiếp tục duy trì giá bán dầu chính thức ở mức thấp.

Động thái cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày của Arập Xêút như một thừa nhận ngầm rằng thỏa thuận mang tính bước ngoặt hồi tháng 4 của OPEC+ không mang lại hiệu quả như mong đợi. Việc cắt giảm sản lượng cũng nhanh chóng đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến giá cả ngắn ngủi giữa Riyadh và Moscow.

Theo trang Oilprice, động thái của Riyadh xuất phát từ thực trạng tài chính của đất nước bị xem là tồi tệ hơn cả giai đoạn 2014-2016, thời điểm Arập Xêút châm ngòi cuộc chiến giá dầu nhằm hủy hoại ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ.

Tháng 8-2014, Arập Xêút ghi nhận dự trữ ngoại hối cao kỷ lục (737 tỉ USD), cho phép Riyadh duy trì tỷ giá SAR/USD, cũng như bù đắp thâm hụt ngân sách không lồ do giá dầu lao dốc vì sản xuất vượt mức. Trong giai đoạn leo thang cuộc chiến giá dầu với Mỹ, Arập Xêút đã chi ít nhất 250 tỉ USD dự trữ ngoại hối để bù đắp thiệt hại.

Hiện tại, doanh thu từ dầu mỏ của các nước OPEC đã sụt giảm tổng cộng 450 tỉ USD vì giá dầu quá thấp, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Các chuyên gia cảnh báo, nếu Arập Xêút tiếp tục bơm dầu vượt mức để đẩy giá dầu đi xuống như hồi đầu năm 2020, Arập Xêút sẽ phá sản trong 3-4 năm tới.

Ngày 28-4-2020, Cơ quan Tiền tệ Arập Xêút (SAMA) cho biết, dự trữ ngoại hối ròng của Arập Xêút trong tháng 3 đã giảm xuống còn 464 tỉ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Điều này cho thấy nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới đã phải khai thác kho dự trữ ngoại hối để bù đắp thiệt hại kinh tế sau khi giá dầu lao dốc và lệnh phong tỏa do Covid-19 gây thiệt hại tới toàn bộ nền kinh tế.

Chính phủ Arập Xêút sẽ còn nhiều việc phải làm để chèo lái nền kinh tế vượt qua khủng hoảng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu kết thúc

Bình An

Theo Oilprice