Aramco rơi xuống vị trí công ty lớn thứ 3 thế giới

09:20 | 22/02/2023

|
(PetroTimes) - Theo danh sách của Companiesmarketcap.com, gã khổng lồ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út hiện là công ty lớn thứ ba thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
Aramco rơi xuống vị trí công ty lớn thứ 3 thế giới

Theo đó, Aramco, với mức vốn hóa thị trường là 1,903 nghìn tỷ USD, trượt xuống vị trí thứ ba sau Apple (2,413 nghìn tỷ USD) và Microsoft (1,920 nghìn tỷ USD).

Chỉ hai tháng trước, vào giữa tháng 12, Aramco vẫn giữ vị trí số hai với mức vốn hóa thị trường là 1,81 nghìn tỷ USD, chỉ sau Apple. Hồi tháng 5 năm ngoái, Aramco từng đứng đầu danh sách với mức vốn hóa thị trường là 2,38 nghìn tỷ USD.

Trong báo cáo tháng 1, Al Rajhi Capital cho biết, lợi nhuận ròng của Aramco trong Quý IV năm 2022 dự kiến ​​sẽ giảm 6,3% so với quý trước, xuống còn 38,90 tỷ USD do triển vọng nhu cầu yếu bắt nguồn từ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hồi tháng trước, Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho hay, trong khi vốn hóa thị trường của Aramco đang giảm, công ty dự đoán việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ kích hoạt nhu cầu nhiên liệu máy bay và dầu thô tăng lên.

"Chúng tôi rất lạc quan về sự phục hồi nhu cầu", ông Nasser tuyên bố vào thời điểm đó.

Trên thực tế, Aramco không phải là công ty duy nhất chia sẻ triển vọng lạc quan về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, trong khi OPEC vẫn "lạc quan một cách thận trọng". Tuần trước, CEO của của Aramco đã đả kích các xu hướng ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp) đang cản trở đầu tư vào lĩnh vực dầu khí.

"Xét về tương lai của thị trường vốn, ESG rõ ràng là một xu hướng đang lên. Và theo quan điểm của tôi, việc tăng cường nhấn mạnh vào ESG là một bước đi đúng hướng", ông Nasser cho biết vào tuần trước, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu các chính sách hướng đến ESG được thực hiện với sự thiên vị so với các dự án nhiên liệu hóa thạch, thì việc đầu tư dưới mức sẽ có sự phân nhánh nghiêm trọng liên quan đến an ninh năng lượng và khả năng chi trả.

Bình An