Chính quyền Mỹ công bố gói hỗ trợ 1,2 tỷ USD cho điện hạt nhân

11:40 | 03/03/2023

|
(PetroTimes) - Chính quyền Biden ngày 2/3 cho biết họ sẽ cung cấp một gói viện trợ mới trị giá 1,2 tỷ USD để kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân.
Chính quyền Mỹ công bố gói hỗ trợ 1,2 tỷ USD cho điện hạt nhân

Nhóm khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng, năng lượng hạt nhân là nguồn điện quan trọng, hầu như không có carbon, cần được duy trì và mở rộng để đạt được cam kết của ông về mục tiêu điện sạch 100% vào năm 2035.

Tuy nhiên, điều này đang phải đối mặt với chi phí an ninh ngày càng tăng và sự cạnh tranh từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng được tạo ra từ khí đốt tự nhiên giá rẻ.

Khoảng một chục lò phản ứng của Mỹ đã đóng cửa kể từ năm 2013, trong khi 92 lò vẫn đang hoạt động trên toàn quốc.

Gói viện trợ lần này đến từ chương trình Tín dụng hạt nhân dân sự trị giá 6 tỷ USD, được tạo ra bởi luật cơ sở hạ tầng năm 2021 và sẽ được phân phối bởi Bộ Năng lượng (DOE).

Theo đó, khoản tiền này sẽ được cung cấp cho các nhà máy có nguy cơ đóng cửa trong vòng vài năm, nhưng cũng là lần đầu tiên, các nhà máy đã ngừng hoạt động sau ngày 15/11 năm 2021 cũng nhận được hỗ trợ.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói: "Việc mở rộng phạm vi của khoản hỗ trợ sẽ cho phép nhiều cơ sở hạt nhân hơn nữa có cơ hội tiếp tục hoạt động với tư cách là động lực kinh tế nhằm giúp các cộng đồng địa phương được hưởng lợi từ năng lượng rẻ, sạch và đáng tin cậy".

Điều này dường như cho phép nhà máy Palisades ở Michigan có thể tiếp tục duy trì hoạt động. Nhà máy đóng cửa vào tháng 5 năm 2022, sớm hơn gần hai tuần so với ngày dự kiến, sau khi chủ sở hữu lúc đó là Entergy Corp phát hiện ra hệ thống làm mát bị rò rỉ.

Holtec International, chủ sở hữu hiện tại của Palisades, đã nộp đơn xin tài trợ vòng đầu tiên, nhưng bị DOE từ chối. Đơn xin hỗ trợ của Holtec International đã bị từ chối mặc dù nó được Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer ủng hộ trong một lá thư vào năm ngoái gửi cho Bộ trưởng Granholm.

Được biết, nhà máy Palisades từng cung cấp khoảng 600 việc với mức thu nhập cao.

Tháng trước, Holtec nói rằng cần hơn 1 tỷ USD để mở lại Palisades, đã nộp đơn xin một nguồn tài trợ khác.

Năm ngoái, DOE cũng đã hỗ trợ có điều kiện 1,1 tỷ USD để duy trì nhà máy hạt nhân Diablo Canyon của Pacific Gas & Electric, dự kiến ​​đóng cửa hoàn toàn vào năm 2025.

Bình An