Anh muốn ngăn chặn Trung Quốc tham gia vào các dự án điện hạt nhân trong tương lai

11:17 | 28/07/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Anh đang tìm cách ngăn chặn một công ty nhà nước Trung Quốc tham gia vào các dự án điện hạt nhân mới ở nước này, báo chí Anh tiết lộ.
Anh muốn ngăn chặn Trung Quốc tham gia vào các dự án điện hạt nhân trong tương lai

Biện pháp này có thể làm trầm trọng thêm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc, vốn đã bị tổn hại bởi các vấn đề như Hong Kong (thuộc địa cũ của Anh) hay Tân Cương.

Hãng thông tấn PA tiết lộ rằng các thành viên của chính phủ Anh đang xem xét ngăn chặn bất kỳ sự tham gia nào của tập đoàn CGN vào ngành công nghiệp hạt nhân của Anh.

Tập đoàn Trung Quốc này có thể bị loại khỏi dự án Sizewell (phía đông nước Anh), trong đó họ tham gia với tư cách là đối tác thiểu số cùng với tập đoàn điện lực Pháp EDF và dự án Bradwell (phía đông nam nước Anh) đang chậm tiến độ do một mình CGN làm chủ thầu.

Mặt khác, dự án Hinkley Point, do EDF và CGN thực hiện, sẽ không lo ngại, vì dự án đã được tiến hành tốt. Đây là nhà máy điện hạt nhân duy nhất đang được xây dựng tại Anh và sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới.

Việc loại bỏ CGN tham gia vào các dự án có thể buộc London phải tìm các đối tác hạt nhân khác, ngay cả khi tham vọng về điện hạt nhân của Anh bị hạ thấp vào năm ngoái sau khi tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Hitachi từ bỏ dự án nhà máy điện hạt nhân ở Wales.

Hạt nhân cung cấp khoảng 20% ​​điện năng của Anh và chính phủ muốn duy trì tỷ lệ này để đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Hiện có 15 lò phản ứng ở Anh tại 8 nhà máy điện.

Người phát ngôn của hiệp hội công nghiệp hạt nhân Anh (NIA) nói: “Đến năm 2030, toàn bộ các lò phản ứng sẽ hết tuổi thọ và do đó điều cốt yếu là Vương quốc Anh phải đầu tư vào các lò phản ứng mới”.

Ngược lại, các phong trào môi trường tin rằng năng lượng hạt nhân, với các dự án đòi hỏi số tiền khổng lồ, nên được từ bỏ để chuyển sang năng lượng tái tạo, chi phí thấp hơn.

Ảnh hưởng của Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế của Anh thường xuyên bị các nghị sĩ đảng Bảo thủ tố cáo, một năm sau quyết định loại trừ nhà sản xuất thiết bị Huawei khỏi mạng 5G của chính phủ London.

Kịch bản chuyển đổi năng lượng toàn cầu: Xanh, Đỏ, XámKịch bản chuyển đổi năng lượng toàn cầu: Xanh, Đỏ, Xám
“Dấu hỏi” về độ tin cậy của lò phản ứng EPR“Dấu hỏi” về độ tin cậy của lò phản ứng EPR
Iran đóng cửa khẩn cấp nhà máy điện hạt nhân BushehrIran đóng cửa khẩn cấp nhà máy điện hạt nhân Bushehr

Nh.Thạch

AFP