Ấn Độ tăng thuế xuất khẩu dầu thô

11:26 | 03/08/2022

|
(PetroTimes) - Ấn Độ có thể đã giảm thuế nhiên liệu máy bay và dầu diesel, nhưng Chính phủ nước này cũng tăng thuế thu nhập bất thường đối với xuất khẩu dầu thô lên 4,41%.
Ấn Độ tăng thuế xuất khẩu dầu thô

Ngày 1/7, Ấn Độ bắt đầu áp thuế đối với các nhà khai thác dầu và lọc dầu của nước này, những công ty đang xuất khẩu nhiều hơn do giá dầu thô và sản phẩm tinh chế ở mức cao.

Thuế thu nhập bất thường ban đầu được đặt ở mức 23.250 rupee/tấn đối với các nhà khai thác dầu và 6 rupee/lít đối với xăng và nhiên liệu máy bay. Thuế xuất khẩu diesel được ấn định ở mức 13 rupee/lít do các công ty khai thác dầu của Ấn Độ thu được lợi nhuận từ việc mua dầu thô giá rẻ của Nga nhưng bán trên thị trường toàn cầu với giá cao.

Chỉ hai tuần sau, Ấn Độ được cho là đang xem xét lại việc áp thuế đối với các công ty dầu mỏ khi giá dầu bắt đầu quay đầu giảm. Ấn Độ cho biết họ sẽ ngừng áp thuế khi giá dầu giảm xuống ngưỡng 40 USD/thùng.

Ngày 20/7, mức thuế đã được nhà chức trách Ấn Độ giảm xuống còn 17.000 rupee/tấn, sau đó lại được điều chỉnh nâng lên 17.750 rupee/tấn.

Dữ liệu của Bloomberg vào tuần trước cho thấy, Ấn Độ đang tiêu thụ ít dầu thô của Nga hơn, giảm 18% trong 4 tuần tính đến ngày 25/7 và giảm 30% so với mức đỉnh vào tháng 4 và tháng 5.

Được biết, Ấn Độ đã xuất khẩu khoảng 5,7 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ mỗi tháng - một phần trong số đó có nguồn gốc từ Nga.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An