Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần IX)

10:00 | 14/11/2021

|
(PetroTimes) - Phần IX: Thuế xuất nhập khẩu dầu khí và đường ống dẫn dầu, khí
Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần IX)

Mỏ dầu, khí và condensate Chayandinskoye của Gazprom Neft. Nguồn: Gazprom neft.

Thuế xuất khẩu được tính hàng tháng đối với dầu, sản phẩm dầu và khí hóa lỏng (LPG) dựa trên công thức được Chính phủ Nga phê duyệt. Các công thức tính thuế suất xuất khẩu đối với dầu và các sản phẩm dầu có tính đến giá trung bình của dầu thô Urals giao dịch trên thị trường Địa Trung Hải và Rotterdam. Bộ Phát triển Kinh tế Nga chịu trách nhiệm giám sát các mức giá này và đăng chúng trên trang web của Bộ. Thuế xuất khẩu được tính bằng USD bằng cách áp dụng hệ số điều chỉnh.

Bộ Phát triển Kinh tế công bố tỷ lệ ECD để tính thuế xuất khẩu.

Xuất khẩu dầu diesel bị đánh thuế 30% so với thuế xuất khẩu dầu và xăng là 30%.

Nếu giá dầu biến động vượt quá một ngưỡng nhất định, một tỷ giá khác sẽ được áp dụng, thường thấp hơn tỷ giá tiêu chuẩn.

Thuế xuất khẩu khí đốt là 30% giá trị hải quan. LNG xuất khẩu được đánh thuế 0%.

Các mức thuế trên áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu ra ngoài lãnh thổ của Liên minh Kinh tế Á-Âu giữa Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Việc vận chuyển hàng hóa trong Liên minh Kinh tế Á-Âu không phải chịu thuế xuất khẩu.

Đường ống dẫn dầu

Việc vận chuyển dầu, sản phẩm dầu và khí đốt bằng đường ống được ủy thác cho ba công ty độc quyền thuộc sở hữu nhà nước:

Transneft chịu trách nhiệm vận chuyển dầu thô.

Transnefteprodukt kiểm soát vận chuyển các sản phẩm dầu.

Gazprom sở hữu hệ thống lưu trữ khí ngầm UGSS và vận hành đường ống dẫn khí đốt. Theo luật, UGSS phải được sở hữu đa số bởi các công ty do nhà nước kiểm soát (nghĩa là các công ty do Liên bang Nga sở hữu trên 50%).

Không giống như đường ống dẫn khí đốt, không có yêu cầu pháp lý nào đối với đường ống dẫn dầu phải thuộc sở hữu của nhà nước hoặc các công ty do nhà nước kiểm soát. Tuy nhiên, trên thực tế, cả Transneft và Transnefteprodukt đều thuộc sở hữu 100% của Liên bang và việc tư nhân hóa của họ hiện chưa được xem xét. Duy nhất một đường ống dẫn dầu không thuộc sở hữu của Chính phủ ở Nga, Hiệp hội Đường ống Caspi, chủ yếu hoạt động để đưa dầu từ Bắc Kazakhstan đến các cảng Biển Đen để vận chuyển tiếp đến các thị trường châu Âu. Đường ống này do Nga sở hữu 24% và 19% thuộc sở hữu của Kazakhstan, phần còn lại của cổ phần do một số công ty dầu khí nắm giữ.

Việc xây dựng đường ống (cả đường trục và đường kết nối) được quy định bởi Bộ luật Quy hoạch, một số luật khác và một số quy tắc kỹ thuật đáng kể được các cơ quan Chính phủ có liên quan áp dụng nhằm giám sát sự an toàn của các hoạt động công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Để xây dựng đường ống, các khu đất bắt buộc phải được giao cho việc xây dựng, thường là theo hợp đồng thuê đất với nhà nước hoặc chính quyền thành phố. Nếu đường ống yêu cầu sử dụng bất kỳ khu đất nào thuộc sở hữu tư nhân, những khu đất đó có thể được nhà nước trưng dụng theo quy tắc bắt buộc mua đất từ ​​các chủ sở hữu tư nhân, đền bù do tòa án xác định.

Rosnedra cấp giấy phép xây dựng đường ống nội mỏ cho người có giấy phép sử dụng tài nguyên. Các quy định về xây dựng rất phức tạp và không ngừng thay đổi, và các thủ tục giải phóng mặt bằng khác nhau tùy thuộc vào các thông số kỹ thuật của đường ống được xây dựng.

Đường ống dẫn khí đốt

UGSS là hệ thống tập trung sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và cung cấp khí đốt tự nhiên trên khắp nước Nga. Gazprom sở hữu UGSS và chịu trách nhiệm về hoạt động, bảo trì và an toàn của UGSS (Luật cung cấp khí đốt). Theo luật, nhà nước hoặc các công ty do nhà nước kiểm soát phải sở hữu không dưới 50% cộng với một cổ phần trong tổ chức điều hành UGSS.

Đối với các nhà sản xuất hydrocacbon để đi vào bất kỳ hệ thống đường ống trục nào này, họ cần được phép kết nối đường ống nội mỏ với đường ống chính của Transneft, Transnefteprodukt hoặc Gazprom. Kết nối được phép nếu thiết bị và sản phẩm của người nộp đơn đáp ứng các tiêu chí chất lượng tối thiểu đã thiết lập. Tuy nhiên, như trường hợp đường ống dẫn dầu của Transneft, Transneft không vận hành hệ thống phân loại chất lượng đầu vào, do đó rủi ro có thể xảy ra, hoặc nhà sản xuất dầu chất lượng cao hơn bị mất giá do trộn lẫn với các loại dầu thô khác.

Mai Hồ