Ấn Độ “nhờ” Ả Rập Xê-út phát triển nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược

14:19 | 13/10/2023

|
(PetroTimes) - Theo một tài liệu mà Reuters có được, Ấn Độ muốn mời gã khổng lồ năng lượng Saudi Aramco của nhà nước Ả Rập Xê-út tham gia vào chương trình phát triển nguồn Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của New Delhi, với khả năng tích trữ đến 6,5 triệu tấn dầu thô. Thật vậy, quốc gia Nam Á này đang tìm cách tăng cường quan hệ với nhà cung cấp dầu chính của họ.
Ấn Độ “nhờ” Ả Rập Xê-út phát triển nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược
Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp gỡ nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Ả Rập Xê-út

Hai nước đã thảo luận về việc mời Aramco tham gia chương trình SPR từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán không thu được kết quả, cho đến khi Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed Bin Salman gặp mặt Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng trước.

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong một tài liệu nội bộ: “Trong Giai đoạn II của chương trình SPR, kế hoạch xây dựng hai kho dự trữ xăng dầu chiến lược và thương mại mới với dung tích 6,5 triệu tấn đã được phê duyệt”. Ngoài ra, tài liệu cũng nói rằng “Saudi Aramco có thể sẽ được mời tham gia vào Giai đoạn II”.

Cả Aramco lẫn Chính phủ Ả Rập Xê-út đã từ chối bình luận. Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ, Bộ Dầu khí và Bộ Tài chính Ấn Độ cũng không phản hồi.

Vào năm 2021, Ấn Độ đã sửa đổi chính sách SPR của mình, nhằm cho phép bán dầu thô thương mại và thúc đẩy giới tư nhân tham gia vào việc xây dựng những cơ sở lưu trữ mới, tương tự như mô hình đã được áp dụng tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ấn Độ - nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, nhập khẩu hơn 80% nhu cầu dầu của họ. Hiện nay, Ấn Độ đã xây dựng các cơ sở dự trữ chiến lược tại 3 địa điểm ở miền nam Ấn Độ, nhằm lưu trữ hơn 5 triệu tấn dầu cho trường hợp xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung. Đặc biệt, Công ty Dầu khí Abu Dhabi (ADNOC) của nhà nước UAE đang thuê chỗ chứa 750.000 tấn dầu tại kho dự trữ của thành phố Mangaluru, tức một nửa sức chứa của kho (1,5 triệu tấn dầu).

Theo một tuyên bố của chính phủ, Ấn Độ đã tổ chức hai buổi họp giới thiệu về giai đoạn thứ hai của chương trình SPR, thu hút sự quan tâm từ những công ty như Trafigura, British Petroleum, Petrochina, Hyundai, Gulf Energy, Glencore và Shell.

Ông Anish De - Chuyên gia tại Công ty kiểm toán KPMG, nhận xét về thỏa thuận tiềm năng giữa Ấn Độ và Saudi Aramco: “Đầu tư vào quốc gia này sẽ tạo ra lợi ích kinh tế và chính trị. Cả hai nước đều có điều kiện chính sách và kinh tế tốt để làm việc này”.

Sau chuyến thăm của Thái tử Mohammed Bin Salman đến Ấn Độ, Ả Rập Xê-út đã công bố kế hoạch thành lập văn phòng hỗ trợ đầu tư tại Gujarat International Finance Tec-City, một khu trung tâm thương mại trung lập về thuế.

Ấn Độ cũng đang tìm kiếm địa điểm xây dựng dự án lọc hóa dầu với công suất 1,2 triệu tấn/năm ở miền Tây Ấn Độ, với sự tham gia của Saudi Aramco và ADNOC.

Chính phủ hai nước sẽ thành lập một nhóm làm việc nhằm tháo gỡ nhiều trở ngại. Ví dụ, vấn đề thu hồi đất đã làm trì hoãn một dự án lên kế hoạch từ năm 2018. Ả Rập Xê-út đã cam kết đầu tư 50 tỷ USD vào dự án.

Ngành than đối mặt với nguy cơ mất 1 triệu việc làm do quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầuNgành than đối mặt với nguy cơ mất 1 triệu việc làm do quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu
Giá dầu Nga bán cho Ấn Độ đạt mức cao nhấtGiá dầu Nga bán cho Ấn Độ đạt mức cao nhất
Xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu đạt mức cao kỷ lụcXuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu đạt mức cao kỷ lục

Ngọc Duyên

AFP