Giá dầu Nga bán cho Ấn Độ đạt mức cao nhất

09:00 | 12/10/2023

|
(PetroTimes) - Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ cho thấy giá dầu trung bình của Nga giao cho Ấn Độ trong tháng 8/2023 đạt mức cao nhất kể từ khi các nước G7 áp đặt trần giá với dầu của Nga vào tháng 12 năm ngoái.
Giá dầu Nga bán cho Ấn Độ đạt mức cao nhất
Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Theo dữ liệu mới nhất được công bố trên trang web của Bộ Thương mại Ấn Độ, Ấn Độ nhận dầu của Nga với mức giá trung bình khoảng 86 USD/thùng trong tháng 8/2023, so với 68,09 USD/thùng của tháng 7 và 94 USD vào tháng 8 năm 2022, thời điểm trước khi G7 áp dụng mức trần với dầu của Nga.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ chủ yếu mua dầu của Nga theo hình thức ký gửi, người bán chịu trách nhiệm vận chuyển và bảo hiểm.

Việc phương Tây giới hạn giá dầu của Nga, nhằm mục đích giảm doanh thu của Moscow, cho phép người mua sử dụng các dịch vụ của phương Tây như vận chuyển và bảo hiểm trong trường hợp giá dầu thô giao dịch dưới 60 USD/thùng tại các cảng của Nga.

Dữ liệu không nêu rõ chi phí vận chuyển và bảo hiểm mà các nhà máy lọc dầu Ấn Độ phải trả, nhưng chúng cao hơn đáng kể so với mức giá trần 60 USD/thùng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm thứ Tư cho biết, việc G7 giới hạn giá dầu của Nga đã làm giảm mạnh nguồn thu của Nga trong 10 tháng qua, đồng thời thúc đẩy sự ổn định trên thị trường năng lượng.

Kể từ giữa tháng 7/2023, dầu của Nga thường giao dịch trên mức trần 60 USD/thùng do mức chiết khấu đã thu hẹp vì việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất OPEC+ bao gồm Ả Rập Saudi và Nga.

Vào tháng 8, giá dầu trung bình của Nga thấp hơn giá dầu của Iraq và A Rập Saudi. Dữ liệu cho thấy giá một thùng dầu từ Iraq và Ả Rập Saudi lần lượt là 88,52 USD và 102,24 USD.

Bộ Tài chính Nga cho biết hồi đầu tháng này rằng dầu thô Urals Crude Blend hàng đầu của Nga được giao dịch ở mức trung bình 83,80 USD/thùng trong tháng 9, với mức giá vẫn cao hơn nhiều so với mức trần do các nước phương Tây đặt ra.

Ấn Độ dựa vào nhập khẩu để đáp ứng hơn 80% nhu cầu dầu mỏ và trước đây hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao.

Kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hơn một năm trước, Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Ngân hàng trung ương Nga dự báo giá dầu Nga trong giai đoạn 2023-2025Ngân hàng trung ương Nga dự báo giá dầu Nga trong giai đoạn 2023-2025
Sau 8 tháng, chính sách áp trần giá dầu Nga đã đem lại hiệu quả gì?Sau 8 tháng, chính sách áp trần giá dầu Nga đã đem lại hiệu quả gì?
Mức trần giá dầu Nga: Đã đến lúc loại bỏMức trần giá dầu Nga: Đã đến lúc loại bỏ

Nh.Thạch

AFP