Ấn Độ không thanh toán bằng đồng rupee cho dầu của Nga

10:10 | 29/03/2022

|
(PetroTimes) - Ở thời điểm hiện tại, Ấn Độ sẽ không trả bằng đồng rupee cho dầu từ Nga hoặc bất kỳ nhà xuất khẩu dầu nào khác, Bộ trưởng Dầu khí của nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới hồi đầu tuần này cho biết.
Ấn Độ

Phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ, Bộ trưởng Dầu mỏ Rameswar Teli nói: "Hiện tại, chưa có bất kỳ hợp đồng nào cũng như không có bất kỳ đề xuất nào như vậy đang được Nga hoặc bất kỳ quốc gia nào khác xem xét về việc mua dầu thô bằng đồng rupee của Ấn Độ".

Hồi đầu tháng này, xuất hiện các báo cáo rằng Ấn Độ đang tìm cách thiết lập một cơ chế thương mại về sử dụng đồng rupee với Nga, bao gồm cả dầu mỏ.

Kể từ khi các lệnh trừng phạt chống lại Nga làm hạn chế hoạt động thương mại của nước này bằng đồng USD, đã có báo cáo rằng các nhà nhập khẩu không né tránh dầu Nga như Trung Quốc và Ấn Độ, có thể bắt đầu giải quyết một số giao dịch bằng đồng nội tệ của các nước nhập khẩu, đồng nhân dân tệ hoặc đồng rupee tương ứng.

Rõ ràng là cả Ấn Độ và Nga đều sẵn sàng làm sâu sắc hơn mối quan hệ năng lượng của họ, nhưng họ phải tìm cách tiếp tục giao dịch dầu mà không cần hệ thống ngân hàng SWIFT và làm thế nào để có được bảo lãnh ngân hàng và bảo hiểm cho hàng hóa.

Trước đó, Hindustan Times dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho hay, nước này cũng đang xem xét các cách thức để duy trì thương mại với Nga, không chỉ về dầu thô, bằng cách thiết lập một hệ thống thanh toán thay thế bằng tài khoản tại ngân hàng. Theo các nhà phân tích, điều này có thể khó thực hiện vì cả đồng rúp của Nga và đồng rupee của Ấn Độ đều không được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế.

Được biết, Ấn Độ hiện đang tận dụng việc giảm giá sâu hàng hóa giao ngay của Nga ở phương Tây trong những tuần gần đây.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ đã tăng mạnh kể từ đầu tháng khi các lệnh trừng phạt được áp dụng, buộc các thương nhân ở châu Âu phải tránh hàng hóa Nga, Financial Times trích dẫn dữ liệu từ Kpler.

Bình An