Ấn Độ đứng trước lựa chọn không thể không thay đổi chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng

15:00 | 16/10/2020

|
(PetroTimes) - Ấn Độ cho biết không có kế hoạch thay đổi chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trong khi kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.
Nhu cầu dầu của Ấn Độ tăng trước mùa lễ hộiNhu cầu dầu của Ấn Độ tăng trước mùa lễ hội
Ngành điện Ấn Độ tăng trưởng nhanhNgành điện Ấn Độ tăng trưởng nhanh
5805-nl

Nhìn chung, tổng nhu cầu nhiên liệu trong tháng 9 tăng 1,1 triệu tấn so với tháng 8 sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, lên đến 15,5 triệu tấn, thấp hơn 0,7 triệu tấn so với năm ngoái. Sau thời gian đóng cửa kinh tế 5 tháng, Ấn Độ đang phải đối mặt với suy giảm GDP ở mức kỷ lục 24% trong quý 2 và 15% cả năm 2020 kết hợp với số ca nhiễm Covid-19 mới trên 79.000/ngày - đứng đầu thế giới về tổng số ca nhiễm (trên 7 triệu người).

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn thứ 3 thế giới, tuy nhiên, tính trên đầu người chỉ bằng 1/3 mức trung bình thế giới, đây chính là trọng tâm để chính phủ thay đổi.

Chính phủ Ấn Độ đã cam kết đầu tư trên 60 tỷ USD cho việc chuyển đổi nền kinh tế sang khí đốt thông qua mở rộng các terminal nhập khẩu LNG, xây dựng hệ thống đường ống và mạng lưới phân phối, thiết lập mối quan hệ mật thiết - dài hạn với các nhà cung cấp LNG lớn. Thứ hai, tập trung vào lĩnh vực downstream, xây dựng thêm 10% công suất tinh chế trong vòng 5 năm tới, nâng tổng công suất lên 5,5 triệu bpd (giao cho hai tập đoàn nhà nước thực hiện là IOC và Hindustan Petroleum HPCL).

Trong trung hạn, Tập đoàn dầu lửa Ấn Độ (IOC) tiếp tục theo đuổi dự án lọc tích hợp lọc hóa dầu công suất 1,2 triệu bpd và 18 triệu tấn sản phẩm hóa dầu/năm tại bang Maharashtra (phía tây đất nước) tổng giá trị 55 tỷ USD cùng với Saudi Aramco và ADNOC theo tỷ lệ 50/25/25 đã bị chậm kế hoạch 3 năm. Thứ ba, đẩy mạnh cổ phần hóa công ty Bharat Petroleum (BPCL) - thực hiện bán đấu giá 53% cổ phần nhà nước. BPCL sở hữu 3 nhà máy lọc dầu tổng công suất trên 700.000 bpd tại Mumbai, Kochi và Bina cùng với mạng lưới bán lẻ trên 16.000 cây xăng (25% toàn quốc) và 61 trạm tiếp nhiên liệu máy bay.

Tuy nhiên, việc cổ phần hóa BPCL với giá 8-10 tỷ USD không nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư tiềm năng là Saudi Aramco và Rosneft vào thời điểm này. Rosneft chỉ quan tâm đến hệ thống bán lẻ, trong khi Saudi Aramco đang tích lũy dòng tiền để chi trả cổ tức, đồng thời cho rằng không nên đầu tư vào tinh chế. Cũng với lý do này, nhiều khả năng dự án phức hợp lọc hóa dầu Maharashtra 55 tỷ USD sẽ còn bị trì hoãn.

Viễn Đông