Algeria lập kế hoạch đầu tư khủng vào hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí

12:00 | 10/01/2023

|
(PetroTimes) - Vào tháng 12/2022, Algeria đã tiết lộ tham vọng nâng gấp đôi hạn ngạch xuất khẩu khí đốt vào cuối năm 2023. Quốc gia này muốn củng cố vị thế của mình trên thị trường năng lượng trong khu vực.
Algeria lập kế hoạch đầu tư khủng vào hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí

Vào hôm 9/1, tại Algeria, ông Toufik Hakkar -

Tổng giám đốc điều hành của Công ty dầu mỏ nhà nước Sonatrach, đã đưa phát biểu về chiến lược mở rộng của doanh nghiệp. Theo vị quan chức này, Sonatrach có ý định đầu tư hơn 30 tỷ USD, trong ngắn hạn và trung hạn, để tìm kiếm và khai thác thêm dầu khí.

Theo ông, khoản đầu tư này là một phần của "kế hoạch đầu tư 5 năm" của Sonatrach. Theo kế hoạch, Sonatrach sẽ phân bổ tầm 40 tỷ USD, nhằm “nâng sản lượng trong ngắn hạn và trung hạn” và “chuẩn bị một danh mục dự án mới nhằm thương mại hóa nguồn khí đốt và giúp Algeria thực hiện quá trình chuyển dịch năng lượng”.

Như vậy, Sonatrach sẽ đầu tư 7 tỷ USD vào những dự án lọc dầu, hóa dầu và hóa lỏng khí đốt tự nhiên. Thêm vào đó là khoản đầu tư bổ sung trị giá 1 tỷ USD nhằm thúc đẩy tối ưu hóa những địa điểm khai thác năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon từ hoạt động sản xuất hydro xanh.

Algeria lập kế hoạch đầu tư khủng vào hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí

Sonatrach muốn khẳng định vai trò trên thị trường năng lượng quốc tế

Trong những tuần gần đây, Ban quản trị của Sonatrach đã bày tỏ mong muốn củng cố vị trí chiến lược của Sonatrach trên trường năng lượng trong khu vực và quốc tế.

Vai trò của Sonatrach đã tăng lên đáng kể, khi chiến tranh Nga - Ukraine bùng nổ và khi các nước châu Âu cam kết từ bỏ khí đốt của Nga. Trong bối cảnh đó, vào tháng 3/2022, Sonatrach đã tuyên bố ý định đẩy mạnh sản xuất khí đốt tự nhiên để “hỗ trợ đối tác”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh rằng, Algeria không thể giữ vai trò dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng trong khu vực trong dài hạn, trừ khi họ xem xét khả năng thương mại hóa khí đốt thu được từ đá phiến. Dù vậy, Sonatrach vẫn có dự định cung cấp nhiều khí đốt hơn cho thị trường châu Âu.

Ông Toufik Hakkar tuyên bố: “Sonatrach dự định sẽ tiếp tục phát triển tiềm năng khí đốt của mình, nhằm cung cấp thêm khí đốt cho thị trường trong nước và ngoài nước, nhất là thị trường châu Âu”.

Đáng chú ý, công ty dự tính đưa vào vận hành những mỏ dầu khí mới trong năm nay và năm tới, như mỏ Hassi R'mel, Hamra, Ohanet và Touat, và những mỏ khác.

Algeria nâng hạn ngạch để xuất khẩu khí đốt cho châu ÂuAlgeria nâng hạn ngạch để xuất khẩu khí đốt cho châu Âu
Algeria phản đối mức trần giá khí đốt của EUAlgeria phản đối mức trần giá khí đốt của EU
Algeria dự toán giá dầu ở mức 60 USD trong luật ngân sách đến năm 2025Algeria dự toán giá dầu ở mức 60 USD trong luật ngân sách đến năm 2025

Ngọc Duyên

AFP