Algeria nâng hạn ngạch để xuất khẩu khí đốt cho châu Âu

23:32 | 15/12/2022

|
(PetroTimes) - Khi các nước châu Âu bắt đầu từ bỏ khí đốt từ Nga, Algeria đã tìm được vị trí “đối tác năng lượng đáng tin cậy cao” tại Lục địa già, với sản lượng xuất khẩu sang Ý đã đạt mức cao kỷ lục.
Algeria nâng hạn ngạch để xuất khẩu khí đốt cho châu Âu

Tổng thống Abdelmadjid Tebboune cho biết, Algeria đặt mục tiêu tăng hạn ngạch xuất khẩu khí đốt tự nhiên của năm 2023 lên 100 tỷ m3, so với 50 tỷ m3 của năm 2022.

Thật vậy, tại hội chợ sản xuất quốc gia tổ chức ở Algiers, khi thăm gian hàng trình bày hoạt động ngành công nghiệp dầu mỏ của tập đoàn nhà nước Sonatrach, nhà lãnh đạo Algeria đã tuyên bố: “Hiện nay, chúng tôi sản xuất được gần 102 tỷ m3 khí, một nửa trong số đó được tiêu thụ tại địa phương. Tôi hy vọng rằng, vào năm 2023, đất nước chúng tôi sẽ xuất khẩu được 100 tỷ m3 khí đốt”.

Vị nguyên thủ quốc gia Algeria cũng trấn an các nước châu Âu rằng quốc gia của ông sẽ giữ cam kết đáp ứng nhu cầu đang gia tăng đối với các sản phẩm năng lượng.

Ông nhấn mạnh: “Algeria là một đối tác năng lượng rất đáng tin cậy của châu Âu”. Đồng thời, ông cho biết Algeria “không phản đối việc Ý trở thành trung tâm phân phối khí đốt của Algeria sang những nước khác, trong đó có cả Đức”.

Ông Toufik Hakkar - CEO của Sonatrach cũng tiết lộ: Algeria đã xuất khẩu sang Ý một khối lượng khí đốt kỷ lục.

Ông nói: “Trong tháng này, chúng tôi đã chạm ngưỡng kỷ lục về sản lượng khí đốt xuất khẩu được sang Ý - một con số mà chúng tôi chưa từng ghi nhận được từ năm 2011. Chúng tôi đã xuất khẩu được khoảng 97 triệu m3/ngày”. Cũng theo ông, hiện nay, Algeria đã xuất khẩu tổng cộng gần 27 tỷ m3 khí/năm sang đất nước Ý.

Kể từ khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, nhiều quốc gia châu Âu đã tìm đến Algeria để mua khí đốt tự nhiên và trở nên ít phụ thuộc hơn vào khí đốt của Nga.

Quốc gia Bắc Phi này có trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được chứng minh đạt gần 2.400 tỷ m3. Hiện nay, Algeria chịu trách nhiệm đáp ứng gần 11% nhu cầu khí đốt của châu Âu. Đây là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu của châu Phi và là nhà xuất khẩu khí đốt lớn thứ 7 trên toàn thế giới.

Algeria: Cựu lãnh đạo Sonatrach nguy cơ đối mặt 18 năm tù vì tham nhũngAlgeria: Cựu lãnh đạo Sonatrach nguy cơ đối mặt 18 năm tù vì tham nhũng
Algeria và Trung Quốc củng cố quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dầu khíAlgeria và Trung Quốc củng cố quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dầu khí
Algeria cung cấp nhiên liệu và xóa lãi suất cho CubaAlgeria cung cấp nhiên liệu và xóa lãi suất cho Cuba

Ngọc Duyên

AFP