Ai Cập bắt đầu nhận khí đốt tự nhiên từ Israel để hóa lỏng và xuất khẩu sang châu Âu

13:00 | 16/01/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 15/1, Ai Cập công bố rằng họ đã bắt đầu nhận khí đốt tự nhiên từ Israel. Khí đốt này sẽ được hóa lỏng và xuất khẩu sang châu Âu, như một phần của thỏa thuận trị giá 13,3 tỷ euro giữa hai nước.
ai cap bat dau nhan khi dot tu nhien tu israel de hoa long va xuat khau sang chau au
Mỏ khí đốt Tamar ở Israel

Theo Bộ Dầu mỏ Ai Cập, nước này muốn thông qua thỏa thuận này để trở thành một "trung tâm" khí đốt trong khu vực. "Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Israel và Ai Cập là bước cụ thể đầu tiên kể từ khi hai nước ký kết các thỏa thuận hòa bình", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel Yuval Steinitz nói. Ai Cập là quốc gia Arab đầu tiên ký thỏa thuận hòa bình với Israel năm 1979.

Thỏa thuận khí đốt giữa hai nước được ký kết năm ngoái giữa tập đoàn Ai Cập Dolphinus Holdings và tập đoàn Delek của Israel. Theo đó, Dolphinus Holdings được cung cấp khí đốt tự nhiên từ các mỏ khí đốt Leviathan và Tamar ở Israel. Việc xuất khẩu từ Leviathan sang Ai Cập đã bắt đầu vào ngày 8/1 và từ mỏ Tamar dự kiến ​​vào cuối năm nay.

Theo Delek, Israel sẽ cung cấp 64 tỷ mét khối cho Dolphinus Holdings trong 15 năm, đặc biệt thông qua một đường ống dưới biển nối thành phố Ashkelon của Israel với El-Arich, Ai Cập.

Trước đây, Cairo đã xuất khẩu khí đốt sang Israel, nhưng đường ống trên đất liền thường xuyên là mục tiêu tấn công của các nhóm chiến binh thánh chiến ở Bán đảo Sinai, giáp biên giới Israel, vào năm 2011 và 2012.

ai cap bat dau nhan khi dot tu nhien tu israel de hoa long va xuat khau sang chau auIsrael lần đầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Ai Cập

Nh.Thạch

AFP