Ai Cập đầu tư hơn 30 tỷ USD vào các dự án hydro và amoniac

09:21 | 29/08/2022

|
(PetroTimes) - Tính cấp bách của vấn đề khí hậu đang thúc đẩy nhiều quốc gia tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Tại châu Phi, Ai Cập là trung tâm chính sản xuất năng lượng phi carbon.
Ai Cập đầu tư hơn 30 tỷ USD vào các dự án hydro và amoniac

Mới đây, chính quyền Ai Cập đã ký thỏa thuận trị giá hơn 30 tỷ USD với các tập đoàn năng lượng nước ngoài và địa phương để xây dựng các đơn vị sản xuất hydro và amoniac xanh ở Sokhna, một thành phố nằm trên bờ biển phía Tây của Vịnh Suez.

Các thỏa thuận này được ký kết giữa một số cơ quan công quyền của Ai Cập (trong đó có Cơ quan Năng lượng Mới và Tái tạo Ai Cập và Cơ quan Tổng hợp của Khu Kinh tế Kênh đào Suez - SCZONE), và 7 tập đoàn năng lượng sạch từ Ấn Độ, Vương quốc Anh, Ả Rập Xê-út, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và Ai Cập.

Theo báo cáo của SCZONE, công ty ACME Group (Ấn Độ) sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất hydro xanh với tổng công suất 2,2 triệu tấn/năm. Dự kiến vốn đầu tư là 13 tỷ USD.

Còn tập đoàn Globeleq của Anh sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu xanh với công suất sản xuất 2 triệu tấn/năm. Dự kiến vốn đầu tư là 11 tỷ (USD).

Ai Cập đầu tư hơn 30 tỷ USD vào các dự án hydro và amoniac

Theo các điều khoản của thỏa thuận ký kết với chính quyền Ai Cập, công ty Alfanar (Ả Rập Xê Út) sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu xanh với công suất 500.000 tấn/năm (tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD), trong khi tập đoàn Alcazar (UAE) sẽ khởi động một nhà máy sản xuất nhiên liệu xanh tương tự (vốn đầu tư 2 tỷ USD).

Một tập đoàn UAE khác có tên K&K sẽ xây dựng một nhà máy hydro xanh với công suất 230.000 tấn/năm. Hiện vốn đầu tư chưa được công bố.

Một thỏa thuận cũng đã được ký kết với quỹ đầu tư Actis (Anh) để xây dựng các nhà máy sản xuất nhiên liệu xanh với công suất sản xuất 200.000 tấn/năm. Dự kiến vốn đầu tư là 1,5 tỷ USD.

Cuối cùng, công ty Mediterranean Energy Partners (MEP – Ai Cập) sẽ đầu tư 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy amoniac xanh với công suất sản xuất 120.000 tấn/năm.

BP và Thyssenkrupp Steel đạt thỏa thuận cung cấp hydro carbon thấpBP và Thyssenkrupp Steel đạt thỏa thuận cung cấp hydro carbon thấp
Guyana trở thành nguồn hydrocarbon lớn nhất của ExxonMobil trong thập kỷ tớiGuyana trở thành nguồn hydrocarbon lớn nhất của ExxonMobil trong thập kỷ tới
Big Oil rời bỏ hydrocarbon có phải vì mục tiêu khí hậu?Big Oil rời bỏ hydrocarbon có phải vì mục tiêu khí hậu?

Ngọc Duyên

AFP