Ai Cập bắt đầu mở rộng kênh đào Suez

11:13 | 17/05/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) mới đây cho biết đã bắt đầu nạo vét để mở rộng đoạn phía nam, nhằm cho phép lưu thông hai chiều trên tuyến hàng hải quốc tế này.
Kênh đào Suez có thể bị tắc nghẽn hàng tuần so với dự kiếnKênh đào Suez có thể bị tắc nghẽn hàng tuần so với dự kiến
Sự cố tắc nghẽn trên kênh đào Suez liệu bao giờ kết thúc?Sự cố tắc nghẽn trên kênh đào Suez liệu bao giờ kết thúc?
Kênh đào Suez - tuyến hàng hải huyết mạch của thế giớiKênh đào Suez - tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới
Tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez ngày 25/3.
Tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez ngày 25/3.

Trong thông báo, người đứng đầu SCA, ông Osama Rabie nói rằng, dự án là sự tiếp nối việc phát triển tuyến đường thủy, bắt đầu với việc mở kênh đào Suez mới vào năm 2015, cũng như cho biết thêm rằng công việc nạo vét sẽ diễn ra trong nhiều giai đoạn.

Theo Chủ tịch SCA, dự án được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả hoạt động kênh đào và giảm thời gian chờ đợi cho tàu thuyền. Ngoài ra, dự án cũng giúp nâng cao an toàn hàng hải ở khu vực phía Nam tuyến vận tải biển quan trọng này.

Tuần trước, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã phê duyệt dự án mở rộng và phát triển đoạn phía nam kênh đào Suez.

Dự án dự kiến hoàn thành trong 2 năm, sẽ mở rộng và đào sâu 40km đường thủy, bao gồm đoạn mà siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt, gây tắc nghẽn giao thông hồi tháng 3 vừa qua.

Được biết, Ai Cập phải mất 10 năm và huy động 1,5 triệu người để xây dựng kênh đào Suez từ thế kỷ 19 và nó xử lý khoảng 10% lưu lượng thương mại hàng hải toàn cầu.

Bình An