ADB hỗ trợ Congo giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí

10:00 | 19/11/2023

|
(PetroTimes) - Vào ngày 17/11/2023 tại Abidjan, Hội đồng quản trị của Nhóm Ngân hàng Phát triển Châu Phi đã phê duyệt một khoản vay trị giá 92 triệu euro cho Cộng hòa Congo để thực hiện giai đoạn đầu của Chương trình Hỗ trợ và Đa dạng hóa nền kinh tế.
ADB hỗ trợ Congo giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí

Mục tiêu của chương trình là tăng cường khả năng phục hồi của nền kinh tế Congo,đồng thời giảm sự phụ thuộc vào ngành dầu mỏ và đảm bảo rằng các yêu cầu cấp thiết về tăng trưởng có thể dung hòa với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

“Kế hoạch thực hiện chương trình sẽ nhấn mạnh đến hiệu quả đầu tư và hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp công”. Serge N'Guessan, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Phát triển Châu Phi ở Trung Phi giải thích: “Nó sẽ thúc đẩy sự đa dạng hóa nền kinh tế Congo và các lĩnh vực sản xuất bằng cách tăng cường yếu tố cạnh tranh, đồng thời bình ổn hóa các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho đến nay vẫn còn ít được khai thác”.

Ưu tiên hàng đầu của chương trình là tăng cường kỷ luật ngân sách thông qua việc quản lý hiệu quả và minh bạch các nguồn lực công, đặc biệt là đầu tư công, đồng thời cải thiện khả năng tồn tại của các doanh nghiệp công. Ngoài ra còn có một số kế hoạch cũng được mong đợi sẽ có kết quả khả quan. Gồm việc: tăng cường hiệu quả đầu tư công thông qua quản lý và kế hoạch phù hợp, hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp nhà nước, nâng cấp hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp này, song song đó là việc hiện đại hóa Bộ luật Mua sắm công để đảm bảo tính hiệu quả, cạnh tranh và minh bạch.

Chương trình cũng nhằm mục đích hỗ trợ đa dạng hóa nền kinh tế Congo và tăng cường khả năng cạnh tranh bằng cách cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ cải cách ngành điện và phát triển các ngành sản xuất.

Tính đến tháng 6/2023, danh mục hoạt động của Nhóm Ngân hàng Phát triển Châu Phi tại Congo đã có 10 dự án với tổng cam kết là 344,9 triệu euro.

Guyana thông qua luật điều chỉnh nguồn thu từ dầu khíGuyana thông qua luật điều chỉnh nguồn thu từ dầu khí
IMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khíIMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí
Số liệu mới nhất về thâm hụt ngân sách của Nga từ nguồn thu dầu khíSố liệu mới nhất về thâm hụt ngân sách của Nga từ nguồn thu dầu khí

Anh Thư

AFP