Abu Dhabi sẽ xây dựng nhà máy điện mặt trời mạnh nhất thế giới

11:00 | 28/07/2020

|
(PetroTimes) - Một liên danh các nhà thầu gồm tập đoàn EDF của Pháp và Jinko Power Technology của Trung Quốc đã thắng thầu xây dựng nhà máy điện mặt trời "mạnh nhất thế giới" tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
abu dhabi se xay dung nha may dien mat troi manh nhat the gioi

Nhà máy trong tương lai với công suất lắp đặt 2 gigawatt (GW), "sẽ mạnh nhất thế giới và sẽ cung cấp điện cho tương đương 160.000 hộ gia đình mỗi năm", hai tập đoàn nhấn mạnh trong một tuyên bố chung.

Hợp đồng được trao bởi Công ty Emirates Water and Electricity Company (EWEC), và nhà máy này dự kiến sẽ được vận hành ​​vào năm 2022 tại khu vực Al Dhafra, cách thành phố Abu Dhabi 35 km về phía nam.

EDF và Jinko Power mỗi bên sẽ nắm giữ 20% cổ phần của dự án. 60% còn lại sẽ được các công ty nhà nước của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, TAQA và Masdar, chia nhau nắm giữ.

"Đây cũng là nhà máy điện đầu tiên có quy mô như vậy sử dụng các mô-đun hai mặt, thu bức xạ mặt trời từ cả hai phía của các mô-đun quang điện", hai tập đoàn thắng thầu nhấn mạnh.

Liên danh các nhà thầu này giải thích rằng họ đưa ra gói đấu thầu cạnh tranh nhất, với chi phí sản xuất điện trung bình là 1,35 cent mỗi kWh.

Trong những năm gần đây, năng lượng mặt trời đã phát triển mạnh nhờ chi phí đầu tư giảm. Nhiều dự án ngày càng khổng lồ đã được phát triển.

Công viên điện mặt trời Bhadla ở Ấn Độ có tổng công suất lắp đặt hơn 2,2 GW, nếu được xây dựng sẽ là nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới. Nhưng dự án này hiện vẫn còn nằm trên giấy.

"Al Dhafra là dự án năng lượng mặt trời mạnh nhất tính đến thời điểm được vận hành", một đại diện của EDF nói.

Giàu dầu khí, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất muốn đa dạng hóa hỗn hợp năng lượng của mình bằng cách phát triển các loại năng lượng tái tạo và điện hạt nhân. Nước này muốn sản xuất 50% năng lượng từ các nguồn "sạch" vào năm 2050.

abu dhabi se xay dung nha may dien mat troi manh nhat the gioiEngie bán 49% cổ phần trong một danh mục đầu tư năng lượng tái tạo ở Mỹ
abu dhabi se xay dung nha may dien mat troi manh nhat the gioiTunisia chỉ định các tập đoàn quốc tế trúng thầu 5 dự án điện mặt trời
abu dhabi se xay dung nha may dien mat troi manh nhat the gioiẤn Độ có kế hoạch xây dựng các trung tâm năng lượng mặt trời và gió ở biên giới Pakistan
abu dhabi se xay dung nha may dien mat troi manh nhat the gioiTotal và Tập đoàn Envision của Trung Quốc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mặt trời
abu dhabi se xay dung nha may dien mat troi manh nhat the gioiGazprom Neft phát triển các nhà máy điện năng lượng mặt trời tại các khu lọc dầu

Nh.Thạch

AFP