Ả Rập Xê Út xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu quy mô lớn ở Trung Quốc

21:40 | 30/03/2023

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả Rập Xê-út, cùng các đối tác Trung Quốc là Tập đoàn NORINCO và Tập đoàn Công nghiệp Panjin Xincheng đã công bố một dự án lọc hóa dầu mới ở Trung Quốc.
Ả Rập Xê Út xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu quy mô lớn ở Trung Quốc
Ký kết thỏa thuận xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu tích hợp lớn ở phía đông bắc Trung Quốc

Một dự án lọc và hóa dầu quan trọng sẽ được triển khai từ giờ đến năm 2026 ở Trung Quốc. Công ty Hóa dầu Huajin Aramco, công ty con chung của Aramco (30%), Tập đoàn NORINCO (51%) và Tập đoàn Công nghiệp Panjin Xincheng (19%), lên kế hoạch xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu tại thành phố Panjin, thuộc tỉnh Liêu Ninh, ở phía đông bắc Trung Quốc. Tổ hợp này sẽ bao gồm một nhà máy lọc dầu có công suất 300.000 thùng/ngày và một nhà máy hóa dầu có công suất sản xuất hàng năm là 1,65 triệu tấn ethylene và 2 triệu tấn paraxylene.

Thi công dự án tổ hợp lọc hóa dầu

Sau khi nhận được các phê duyệt hành chính cần thiết, công trình xây dựng dự án lọc hóa dầu ở Trung Quốc sẽ bắt đầu vào quý 2/2023 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn vào năm 2026. Aramco sẽ cung cấp lên đến 210.000 thùng dầu thô mỗi ngày cho nhà máy mới được đặt tại thành phố Panjin.

Ả Rập Xê Út xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu quy mô lớn ở Trung Quốc

Tác động đến nền kinh tế và công nghiệp ở Trung Quốc

Dự án lọc hóa dầu này rất quan trọng đối với Trung Quốc vì nó sẽ hỗ trợ nhu cầu hóa dầu ngày càng tăng ở quốc gia này. Ngoài ra, dự án này còn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng hạ nguồn của Aramco tại Trung Quốc và khu vực rộng lớn hơn, vốn là động lực ngày càng quan trọng đối với nhu cầu hóa dầu toàn cầu.

Đối với NORINCO, dự án này là một yếu tố quan trọng trong việc triển khai và cùng thực hiện Sáng kiến Vành đai và Con đường, một sáng kiến phát triển kinh tế toàn cầu, đồng thời giúp tăng cường ngành công nghiệp dầu mỏ và hóa dầu ở Trung Quốc.

Đối với Panjin Xincheng, dự án này là biểu tượng của việc thúc đẩy sự phát triển của một cơ sở công nghiệp hóa dầu và hóa chất quan trọng của quốc gia. Ngoài ra, dự án này còn được coi là một dự án trọng điểm để quảng bá hóa chất và các sản phẩm đặc biệt, cũng như củng cố sự hội nhập của ngành công nghiệp lọc hóa dầu.

Dự án lọc hóa dầu tích hợp này vừa là một ví dụ về mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Ả Rập Xê-út, vừa là một ví dụ về chiến lược phát triển hạ nguồn của Aramco ở Trung Quốc và các khu vực khác. Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với ngành hóa dầu toàn cầu và đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Với dự án này, Aramco tiếp tục phát triển và củng cố thị trường hóa dầu và năng lượng toàn cầu.

BSR: Nộp ngân sách nhà nước cao nhờ crack margin tốt và quản trị biến động hiệu quảBSR: Nộp ngân sách nhà nước cao nhờ crack margin tốt và quản trị biến động hiệu quả
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tình hình hoạt động của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi SơnTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tình hình hoạt động của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt NamChủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

Nh.Thạch

AFP