Ả rập Xê út muốn bán thêm cổ phiếu của Aramco

14:18 | 01/02/2021

|
(PetroTimes) - Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salmane thông báo ý định bán thêm cổ phiếu của đại gia dầu mỏ Aramco trong những năm tới, sau khi cổ phiếu của công ty này được định giá đắt nhất thế giới năm 2019.
Ả rập Xê út muốn bán thêm cổ phiếu của Aramco

Thái tử Mohammed bin Salmane tuyên bố trong cuộc họp trực tuyến của Diễn đàn Sáng kiến ​​đầu tư tương lai (FII) tại Riyadh: "Sẽ có những đợt chào bán cổ phiếu Aramco trong các năm tới, lợi nhuận sẽ chuyển vào Quỹ đầu tư công và được dùng để tái đầu tư trong lẫn ngoài vương quốc".

Ông không cho biết mốc thời gian cũng như số lượng cổ phiếu của tập đoàn sẽ được bán ra.

Aramco được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Ả rập Xê út tháng 12/2019 sau đợt phát hành công khai cổ phiếu lần đầu (IPO) trên toàn thế giới, thu về 29,4 tỷ đô la (khoảng 24,2 tỷ euro) từ 1,7% cổ phần của công ty.

Hoạt động này là một phần của kế hoạch cải tổ rộng lớn nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc, vốn chủ yếu phụ thuộc vào dầu mỏ.

Theo các nhà phân tích, các nhà đầu tư có khả năng ít hứng thú với lần bán cổ phiếu mới này do thị trường năng lượng đang ảm đạm do dịch bệnh làm giảm nhu cầu toàn cầu.

Một chủ ngân hàng quốc tế có trụ sở tại vùng Vịnh trả lời phỏng vấn AFP: "Sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế lên cổ phiếu nhiên liệu hóa thạch đang giảm dần từng ngày. Việc phát hành cổ phiếu mới của Aramco sẽ là đợt bán hàng khó khăn trong hoàn cảnh kinh tế hiện tại".

Quý III/2020, Aramco ghi nhận giảm 44,6% lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2019, do đại dịch làm giảm nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Gã khổng lồ dầu mỏ Ả rập Xê út tiết lộ lợi nhuận giảm liên tục hàng quý kể từ khi tập đoàn bắt đầu báo cáo lợi nhuận năm 2019, điều này làm gia tăng áp lực lên tài chính công.

Ả rập Xê út, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất trên thế giới, đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ cú sốc kép của đại dịch và sự sụt giảm của giá vàng đen.

Doanh thu dầu mỏ giảm mạnh có thể cản trở tham vọng thực hiện các kế hoạch chi hàng tỷ đô của Thái tử Mohammed bin Salman, do ý định đa dạng hóa nền kinh tế cần phần lớn tài trợ từ nguồn thu năng lượng.

Lần đầu được giới thiệu trên sàn giao dịch năm 2016, cổ phiếu Aramco đã bị hoãn nhiều lần. Ban đầu, dự kiến ​​sẽ thu về 100 tỷ USD (khoảng 82 tỷ euro) với việc bán 5% cổ phần của Aramco.

Hôm thứ Năm tuần trước, tại hội thảo thứ tư của FII, Thái tử Ả rập Xê út bày tỏ mong muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và thúc đẩy kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc.

Khoảng 150 nhà đại diện đã tham gia phiên họp mà các nhà tổ chức muốn coi đây là cơ hội để giới thiệu vương quốc như một điểm thu hút đầu tư.

Saudi cắt giảm nguồn cung, khách hàng điêu đứngSaudi cắt giảm nguồn cung, khách hàng điêu đứng
Saudi tăng giá bán dầu thô cho thị trường châu Á và MỹSaudi tăng giá bán dầu thô cho thị trường châu Á và Mỹ
Saudi Aramco lập liên doanh phát triển công nghệ sốSaudi Aramco lập liên doanh phát triển công nghệ số

Nh.Thạch

AFP